BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai cấp thẻ căn cước cho công dân 

Cập nhật ngày: 09/07/2024 - 16:34

BTN - Việc thu nhận mống mắt sẽ bảo đảm tính bảo mật cao hơn so với các quy định trước đây, thể hiện tính khoa học, công nghệ thông tin phân tích về sinh trắc.

Từ ngày 1.7.2024, Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực, Công an toàn tỉnh đã tổ chức triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho nhóm tuổi từ 0 đến dưới 6 tuổi, nhóm từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, nhóm đủ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Ngày đầu triển khai cấp căn cước theo Luật Căn cước năm 2023 (1.7.2024), lực lượng Công an các cấp đã thu nhận 761 hồ sơ cấp căn cước; trong đó, từ 0 đến 6 tuổi có 34 trường hợp, từ 6 tuổi đến 14 tuổi có 62 trường hợp, từ 14 tuổi trở lên có 665 trường hợp.

Ngày đầu triển khai cấp căn cước theo Luật Căn cước năm 2023 (1.7.2024), lực lượng Công an các cấp đã thu nhận 761 hồ sơ cấp căn cước; trong đó, từ 0 đến 6 tuổi có 34 trường hợp, từ 6 tuổi đến 14 tuổi có 62 trường hợp, từ 14 tuổi trở lên có 665 trường hợp.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, từ sáng sớm đã có rất nhiều người dân lấy số chờ làm hồ sơ cấp căn cước. Lực lượng Công an nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, kê khai theo đúng quy định. Ngay sau khi nộp hồ sơ, người dân được gọi tên để hoàn tất thủ tục kê khai, lấy dấu vân tay, chụp ảnh gương mặt và thu nhận mống mắt, nhận giấy hẹn ngày nhận thẻ căn cước. 

Do nơi thường trú trên CCCD không khớp với nơi ở hiện tại nên anh Đào Hồng Lĩnh (ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) phải thực hiện đổi lại căn cước. “Khi hiểu được các tiện ích về việc chuyển từ CMND sang CCCD và giờ là thẻ căn cước, tôi thật sự rất hài lòng vì nó đem lại rất nhiều thuận lợi cho người dân trong quá trình sinh hoạt và các thủ tục hành chính. Lần đầu tiên làm căn cước có lấy mống mắt nhưng tôi thấy rất đơn giản, không phức tạp. Cán bộ Công an hướng dẫn rất tận tình, thủ tục nhanh chóng”- anh Lĩnh nói.

Hiện nay, cơ quan Công an các cấp phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận Một cửa cấp huyện thực hiện công khai quy trình cấp căn cước ở 3 độ tuổi. Việc cấp thẻ căn cước đối với trẻ từ 0 đến 6 tuổi sẽ được cha, mẹ hoặc người giám hộ thực hiện thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Với nhóm tuổi này, khi làm thẻ căn cước cơ quan quản lý sẽ không thu nhận thông tin sinh trắc học ảnh mặt, vân tay và mống mắt. Nhóm tuổi từ 6 tuổi đến dưới 14, việc cấp căn cước được thực hiện như người lớn. Trường hợp này phải đi cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học theo quy định.

“Con được các chú Công an hướng dẫn rất nhiệt tình khi làm hồ sơ cấp căn cước. Việc làm thẻ căn cước sẽ giúp con thuận tiện trong sinh hoạt hằng ngày, đi du lịch hoặc thực hiện giao dịch khác” - em Huỳnh Đắt Nhất (sinh năm 2010, ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành) chia sẻ.

Lực lượng Công an thu nhận mống mắt của người dân để làm thẻ căn cước.

Theo quy định của Luật Căn cước năm 2023, các thẻ CCCD trước đây còn thời hạn vẫn tiếp tục sử dụng bình thường trong tất cả các giao dịch. Hiện nay, cơ quan Công an thu nhận những hồ sơ căn cước mới; tuy nhiên, nếu người dân đang có thẻ CCCD muốn đổi thẻ căn cước mới nên đến cơ quan Công an để thực hiện việc thay đổi. 

Thượng tá Nguyễn Văn Nước- Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, ngoài thu nhận định dạng khuôn mặt, vân tay, hiện nay đã bổ sung việc thu nhận mống mắt của công dân. Đây là một trong những sinh trắc học cấu tạo khác nhau ở mỗi người.

Việc thu nhận mống mắt sẽ bảo đảm tính bảo mật cao hơn so với các quy định trước đây, thể hiện tính khoa học, công nghệ thông tin phân tích về sinh trắc. Bên cạnh đó, việc thu nhận thông tin mống mắt làm cơ sở để đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân; hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng…). Hiện đơn vị được Bộ Công an trang bị các thiết bị hiện đại để thực hiện thu nhận mống mắt được nhanh chóng, bảo đảm vệ sinh, an toàn bảo mật trong quá trình thu nhận hồ sơ căn cước.

Trong quá trình làm căn cước, nếu công dân có yêu cầu, cơ quan Công an sẽ hỗ trợ tích hợp các dữ liệu khác (giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế…) vào thẻ căn cước giúp người dân thuận tiện trong thực hiện các giao dịch có liên quan, góp phần thực hiện chuyển đổi số của Chính phủ trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh việc mở rộng đối tượng được cấp căn cước, Luật Căn cước còn quy định việc cấp giấy chứng nhận căn cước đối với người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

“Luật Căn cước năm 2023 là một bước đột phá trong việc đổi mới quản lý dân cư, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ; nâng cao hiệu quả, giá trị sử dụng của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào công tác quản lý Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, phục vụ công dân số, phát triển nền kinh tế - xã hội số của đất nước” - một cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chia sẻ.

Hiện có 7.075 trường hợp công dân là người Việt Nam chưa công nhận được quốc tịch đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Đơn vị đã phân loại, rà soát, xác minh, thống kê và chọn ra những trường hợp có huyết thống, trực hệ với người Việt Nam. Đây là điều kiện đủ để cấp giấy chứng nhận căn cước; qua đó, có 237 trường hợp đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận căn cước.

Thiên Di - Minh Dương