BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai dự án xây dựng phim trường trên đảo Suối Nhím

Cập nhật ngày: 18/08/2011 - 10:53

Đảo Suối Nhím trong hồ Dầu Tiếng có diện tích khoảng 340 ha khi mực nước hồ ở cao trình 24,4m và vùng bán ngập rộng lớn khi mực nước hồ giảm trong mùa khô. Từ đảo Suối Nhím đến bờ hồ Dầu Tiếng ở khoảng ngắn nhất chỉ dài 2 km. Trên đảo Suối Nhím hiện tại đã được phủ xanh khoảng 200 ha rừng. Môi trường đảo Nhím trong lành, khí hậu mát mẻ, nước ngọt quanh năm và cảnh quan rất đẹp, một bên là dãy núi Cậu trải dài, một bên luôn nhìn thấy núi Bà sừng sững. Chính vì thế mà đảo Suối Nhím là một trong những điểm có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Trong vài năm gần đây, đã có vài tập đoàn kinh tế lớn đến khảo sát. Không ít người băn khoăn, liệu có đơn vị nào thực sự muốn đầu tư hay không?

Phác thảo các phân khu chức năng, trong đó khu vực 1 là Trung tâm sản xuất phim

Ông Trần Hữu Hậu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại- Du lịch Tây Ninh cho biết hiện nay trên đảo Suối Nhím đang triển khai dự án xây dựng phim trường và khu du lịch sinh thái do Tập đoàn An Viên đầu tư. Tập đoàn An Viên là tập đoàn kinh tế có năng lực tài chính mạnh và là một trong những đơn vị được Chính phủ cho phép thực hiện chức năng truyền dẫn truyền hình kỹ thuật số. Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu, thuộc Tập đoàn An Viên đang dự kiến triển khai xây dựng đài truyền hình 40 kênh. Chính vì thế, Tập đoàn An Viên cần thiết phải đầu tư xây dựng phim trường, trước là để phục vụ nhu cầu làm phim cung cấp cho đài truyền hình của đơn vị mình, sau là phục vụ nhu cầu làm phim cho các hãng phim trong khu vực và trên thế giới. Sở dĩ, Tập đoàn An Viên chọn đảo Suối Nhím trong hồ Dầu Tiếng là nơi đầu tư xây dựng phim trường là do tại đây có nhiều lợi thế mà nơi khác không có được. Cụ thể là trong hồ và khu vực chung quanh có hồ Dầu Tiếng rộng 27.000 ha, có một số đảo khác, có núi Cậu và núi Bà Đen, có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, có sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ, có cả đồng bằng rộng lớn… với cự ly không quá 50 km. Các yếu tố này hội đủ yêu cầu thực hiện quay ngoại cảnh khi làm phim. Hơn nữa khu vực hồ Dầu Tiếng chỉ cách TP.HCM chưa đến 100 km, lại gần đường Xuyên Á- cửa ngỏ thông thương với các nước khu vực Đông Nam Á, có điều kiện thuận lợi cho các nước trong khu vực đến làm phim.

Tháng 12.2009, Tập đoàn An Viên cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan của tỉnh đã tiến hành khảo sát thực địa đảo Suối Nhím, trong đó có đợt khảo sát từ trên không bằng trực thăng để các đơn vị tư vấn xây dựng ý tưởng quy hoạch cho dự án. Theo ý tưởng sơ thảo, dự án xây dựng phim trường gồm 3 phần chính. Trung tâm đảo Suối Nhím là khu phim trường phục vụ cho việc sản xuất phim. Một phía đảo xây dựng khu dịch vụ phổ biến dành cho khách tham quan thực cảnh. Phía đảo còn lại sẽ xây dựng khu du lịch sinh thái và làng điện ảnh dành cho lực lượng làm phim và khu nghỉ dưỡng. Tổng diện tích của dự án dự kiến ban đầu khoảng 500 ha, bao trọn đảo Suối Nhím gồm cả đất không ngập và đất bán ngập. Tổng vốn đầu tư dự án khái toán ban đầu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Sau nhiều đợt khảo sát thực địa, Tập đoàn An Viên xin chủ trương cho phép đầu tư. Tháng 7.2010, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh họp xem xét chủ trương về Dự án của Tập đoàn An viên. Gần cuối tháng 7.2010, UBND tỉnh trình Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về dự án đầu tư xây dựng phim trường và khu du lịch sinh thái trên đảo Suối Nhím. Cuối tháng 8.2010, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận cho Tập đoàn An Viên là đầu mối kêu gọi hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng phim trường tại đảo Suối Nhím với quy mô diện tích là 393,5 ha, trong đó có một phần đất bán ngập với tổng vốn đầu tư khoảng gần 1.500 tỷ đồng.

Theo dự kiến củaTập đoàn An Viên, trong tháng 12.2010 sẽ hoàn thành công tác khảo sát lập bản đồ địa hình hiện trạng tỷ lệ 1/2.000 và lập bản đồ đánh giá tổng quát hiện trạng thảm thực vật và phân tích mẫu đất - thổ nhưỡng, mẫu nước khu vực đảo Suối Nhím. Tháng 7.2011, hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Tháng 8.2011 sẽ triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 theo nội dung quyết định phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch của tỉnh. Đồng thời phối hợp với UBND tỉnh và một số sở, ngành chức năng xin ý kiến Bộ NN&PTNT, Bộ VH-TT&DL về chủ trương chuyển đổi và bổ sung chức năng khai thác du lịch dịch vụ tại khu vực hồ Dầu Tiếng để phù hợp với việc đầu tư của dự án. Tháng 10.2011, chủ đầu tư sẽ xin ý kiến các sở ngành về đồ án quy hoạch, trình thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 với cấp có thẩm quyền.

Lãnh đạo tỉnh và tập đoàn An Viên khảo sát đảo Suối Nhím bằng trực thăng ngày 11.12.2009

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư cho biết, hiện Tập đoàn An Viên đã lập xong đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 và đang trình thẩm định tại Sở Xây dựng. Sau khi đồ án quy hoạch 1/2.000 được phê duyệt, tập đoàn sẽ triển khai ngay công việc lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 trình thẩm định và phê duyệt. Sau đó, tập đoàn sẽ triển khai xây dựng khu Trung tâm sản xuất phim và tiến hành trồng rừng theo quy hoạch và trồng cây xanh phù hợp cảnh quan của dự án.

Như vậy, cho đến nay, dự án đầu tư xây dựng phim trường và khu du lịch sinh thái trên đảo Suối Nhím vẫn đang tiếp tục triển khai. Khi hoàn thành, chắc chắn dự án sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển khu vực hồ Dầu Tiếng nói riêng và Tây Ninh nói chung.

Sơn Trần