BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi 

Cập nhật ngày: 05/03/2019 - 08:43

BTNO - Ngày 4.3, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chủ trì hội nghị, cùng với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chủ trì.

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến, từ ngày 1.2, bệnh xuất hiện đầu tiên tại tỉnh Hưng Yên và cho đến thời điểm này, bệnh đã xảy ra ở 7 tỉnh, thành phố với tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, lây lan nhanh của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, nguy cơ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi lợn cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện khẩn và Chỉ thị về việc tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn, khống chế bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Đồng thời, tổ chức các hội nghị phòng, chống và diễn tập ứng phó với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Song song với việc thành lập nhiều đoàn công tác về các địa phương kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Tuy nhiên, tính đến hiện tại, do nhiều nguyên nhân, nguy cơ bùng phát dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại nước ta là rất cao, đòi hòi sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến các địa phương, trong đó vai trò chủ yếu đặt lên vai của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bệnh dịch tả lợn (heo) Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1921 tại Kenia, là loại bệnh nguy hiểm, lây lan nhanh, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, tỷ lệ lợn mắc bệnh chết lên đến 100%.

Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, đã có hơn 20 quốc gia báo cáo có bệnh dịch xuất hiện. Tính đến ngày 3.3.2019, Trung Quốc công bố phát hiện 110 ổ dịch ở 28 tỉnh thành, trong đó có nhiều tỉnh giáp ranh với nước ta.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bệnh dịch tả lợn Châu Phi hiện diễn biến phức tạp, đã có 7 tỉnh, thành phố có dịch, ngành chăn nuôi đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cần thiết phải có sự huy động cả hệ thống chính trị, từ các cấp, các ngành tham gia với tinh thần “Chống dịch như chống giặc ngoại xâm” để đạt hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu tất cả các cấp, ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/2019 về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Thủ tướng nếu để dịch bùng phát và lây lan diện rộng tại địa phương mình quản lý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thống nhất đồng ý với phương án của Bộ NN&PTNT, hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và mức 1,5 lần hoặc cao hơn đối với lợn nái, lợn đực giống buộc phải tiêu hủy.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, không gây hoang mang và làm người dân quay lưng với thịt lợn sạch, không vì vấn đề bệnh dịch mà ngành chăn nuôi ở Việt Nam bị ứ đọng, đình trệ. Cần vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: Không giấu dịch. Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết. Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết. Không vứt lợn chết ra môi trường. Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Thủ tướng chỉ đạo, sau hội nghị này, với những giải pháp phòng chống dịch của các tổ chức quốc tế như FAO, OIE và đề xuất của Bộ NN&PTNT, các ngành, các cấp, cả hệ thống chính trị cần triển khai ngay, khẩn trương xây dựng kịch bản cho các tình huống dịch bệnh xuất hiện ở quy mô và phạm vi khác nhau để tổ chức thực hiện, nhanh chóng ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm và lây lan trên diện rộng tại địa phương, bảo vệ ngành chăn nuôi của nước ta.

Minh Dương