Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai giải pháp công nghệ giám sát người ngoài tỉnh vào Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 09/07/2021 - 11:50

BTNO - Sở Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và Sở Y tế xây dựng Hệ thống khai báo thông tin giám sát người ngoài tỉnh vào Tây Ninh trên nền tảng mạng xã hội Zalo và ứng dụng “Tây Ninh Smart”.

Để triển khai và sử dụng hệ thống hiệu quả, Sở Thông tin và Truyền thông  đề nghị các ngành, địa phương phối hợp thực hiện các nội dung sau: 

Theo đó, khi có người ngoài tỉnh vào Tây Ninh (người đến) đến các chốt  kiểm tra, nhân viên kiểm tra yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ theo quy định của  ngành y tế, đồng thời yêu cầu khai báo thông tin trên thiết bị di động, như sau: vào ứng dụng zalo tìm “Cổng thông tin BCĐ phòng, chống dịch covid19  Tây Ninh”, rồi chọn mục quan tâm; sau đó hướng dẫn người đến khai báo thông tin bằng cách chọn “ĐK điểm đến” và thực hiện một số thao tác theo hướng dẫn.

Khi kết thúc phần khai báo,  người đến sẽ nhận được thông báo đăng ký thành công và kèm theo hướng dẫn  các bước tiếp theo cần thực hiện khi về đến nơi đăng ký. 

Nhân viên kiểm tra, sẽ kiểm tra thông tin phản hồi (thông báo đăng ký thành  công) trên điện thoại của người dùng và cho đi qua trạm; Đối với những người đến không có điện thoại di động thì nhân viên tại  chốt kiểm tra có thể khai báo hộ. 

Điểm đặc biệt, là Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và Sở GTVT đã thống nhất  gộp thông tin khai báo y tế và khai báo điểm đến thành một lần khai báo nên nhân  viên kiểm tra không yêu cầu người đến khai báo y tế nữa. 

Ngoài ra, nếu người đến đã khai báo như trên trước khi đến Chốt kiểm tra  thì chỉ cần trình cho Nhân viên kiểm tra thông báo trên Zalo xác nhận đã khai báo  thì không yêu cầu khai báo lại. 

Việc phân loại đối tượng để yêu cầu thực hiện khai báo thực hiện theo  quy định tại Công văn số 2248/UBND-KGVX, ngày 8 tháng 7 năm 2021 của  UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn  tỉnh. 

Từ ứng dụng này, cán bộ cơ sở quản lý người ngoài tỉnh về địa phương mình sẽ nhận được thông tin từ hệ thống  Zalo nhắn thông báo người về địa phương mình, tình trạng khai báo xác nhận đã  về tới nơi đăng ký, khai báo y tế hàng ngày… 

Đối với người từ tỉnh khác về Tây Ninh: Người từ tỉnh khác về Tây Ninh (người đến) nếu về từ vùng dịch  thì thực hiện cách ly y tế theo quy định hiện hành của ngành y tế. Người đến ngoài trường hợp trên: nếu đi về trong ngày, sẽ thực hiện khai báo thông tin theo hướng dẫn trên  Zalo; ghi rõ những điểm đến và thực hiện xác nhận điểm đến trên Zalo khi đến  các nơi đăng ký, khi ra khỏi tỉnh phải quét mã QR tại các chốt kiểm tra. 

Nếu đến lưu trú ở địa phương trên địa bàn tỉnh Tây Ninh: thực hiện khai  báo thông tin theo hướng dẫn trên Zalo; Khi về đến nơi đăng ký tạm trú/cư trú thì  phải xác nhận đã đến trên Zalo; Buổi sáng hàng ngày (trong 07 ngày cách ly ở  nhà và 07 ngày theo dõi sức khoẻ) phải khai báo tình trạng sức khoẻ trên Zalo.

Người đến cũng có thể khai báo thông tin trên “Cổng thông tin BCĐ  phòng, chống dịch covid19 Tây Ninh” trên Zalo trước khi đến các chốt kiểm tra,  nhưng không quá 01 giờ, khi đến chốt kiểm tra chỉ cần trình thông tin đã khai báo  cho nhân viên kiểm tra và không cần khai báo lại. 

Đối với các Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Bưu chính viễn thông: đề nghị các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội  tăng cường tuyền truyền cho người dân, thành viên tổ chức mình biết thực hiện.  Đồng thời tổ chức các đội tình nguyện hỗ trợ các địa phương hướng dẫn người  dân cài đặt, sử dụng hệ thống trên Zalo và ứng dụng Tây Ninh Smart của tỉnh. 

Đề nghị Sở GTVT tuyên truyền cho các doanh nghiệp vận tải biết hướng  dẫn cho nhân viên và lái xe của công ty mình biết thực hiện các quy định và hướng  dẫn này. 

Hữu Thiện