BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai hiệu quả Đề án 06 để thực sự làm lợi cho người dân và doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 24/12/2023 - 09:20

BTNO - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh.

Dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh và các thành viên Tổ công tác.

Sau 2 năm triển khai, Đề án 06 đã thu được kết quả bước đầu tích cực. Nhận thức, hành động của các cấp, ngành và nhân dân về chuyển đổi số nói chung và Đề án 06 nói riêng có sự chuyển biến. Mô hình tổ công tác triển khai Đề án 06 được kiện toàn ba cấp với 63 tổ công tác cấp tỉnh, 705 tổ công tác cấp huyện và gần 10.600 tổ công tác cấp xã.

Nổi bật, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVC) trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đẩy mạnh, đem lại hiệu quả thiết thực, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, đã có hơn 11,2 triệu tài khoản và hơn 35,4 triệu hồ sơ nộp trên Cổng DVC quốc gia; triển khai 38/53 dịch vụ công thiết yếu, giúp tiết kiệm hằng năm trên 2.500 tỷ đồng.

Đề án đã góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng giấy tờ sang phương thức quản lý hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được quan tâm chỉ đạo. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu được quan tâm, khắc phục được nhiều sơ hở, thiếu sót. Việc kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi số quốc gia ngày càng hoàn thiện. 

Cán bộ Công an cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân. Ảnh: Phương Thảo

Đối với Tây Ninh, tỉnh đã thành lập tổ công tác Đề án 06 của 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được phân công. Công an 3 cấp (cơ quan thường trực) phát huy tốt vai trò tham mưu tổ công tác, phối hợp với các ban, ngành tham mưu các văn bản triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 và DVC trực tuyến. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích, trách nhiệm của mình.

Tỉnh cũng đã đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng bảo đảm an toàn thông tin liên quan phục vụ Đề án, đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Trung ương.

Đối với việc cập nhật, bổ sung làm giàu dữ liệu, Tây Ninh hoàn thành xây dựng Kho quản lý dữ liệu điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng DVC quốc gia đáp ứng yêu cầu tái sử dụng dữ liệu theo quy định. Kết quả thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu, 100% dịch vụ công của ngành Công an và 100% dịch vụ công của các sở, ngành đã hoàn thành kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả đạt được sau 2 năm triển khai Đề án 06, nhất là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an. 

Theo đánh giá của Thủ tướng, kết quả đến nay mới chỉ là bước đầu, vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước. Thủ tướng đồng ý lựa chọn chủ đề của năm 2024 là “Hoàn thiện thể chế, hạ tầng, số hoá dữ liệu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh triển khai Đề án 06, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp” và cơ bản nhất trí với các đề xuất về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024 của Tổ công tác Đề án 06.

Thủ tướng nhấn mạnh 4 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ ngành, địa phương; tiếp tục nhấn mạnh yếu tố quyết định thành công của Đề án 06 là sự vào cuộc của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, mong muốn các bộ ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực triển khai hiệu quả Đề án 06 để thực sự làm lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tuệ Lâm