Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai Kế hoạch thực hiện các chính sách tín dụng hỗ trợ sản xuất, kinh doanh 

Cập nhật ngày: 16/04/2020 - 08:47

BTNO - Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh vừa triển khai Kế hoạch thực hiện các chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sớm khôi phục và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Theo NHNN chi nhánh Tây Ninh, vào thời điểm hiện tại các tổ chức tín dụng quyết định miễn, giảm lãi, phí theo quy định nội bộ đối với số dư nợ phát sinh từ hoạt động cấp tín dụng mà nghĩa vụ trả nợ gốc, hoặc lãi đến hạn thanh toán trong khoảng thời gian từ ngày 23.1.2020 đến ngày liền kề, sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 và khách hàng không có khả năng trả nợ, hoặc lãi theo hợp đồng đã ký do doanh thu, thu nhập sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đóng gói sản phẩm tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Triển khai cho vay mới gói tín dụng có lãi suất thấp hơn - khoảng 2% so với lãi suất cho vay thông thường theo đăng ký của các tổ chức tín dụng với NHNN Việt Nam; gói tín dụng 16.200 tỷ đồng, lãi suất 0% của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp trả lương cho người lao động.

Theo đó, NHNN chi nhánh Tây Ninh sẽ tiếp triển khai kịp thời các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời gian tới về các chính sách của ngành trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

NHNN chi nhánh Tây Ninh chủ động làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp trẻ, Câu lạc bộ nữ doanh nhân để phổ biến các chính sách của ngành, cũng như nắm bắt, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Khách hàng giao dịch tại Techcombank.

Các Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chủ động rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn bị ảnh hưởng, nhất là các ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu... để áp dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp. Thông báo kịp thời đến các khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân của chi nhánh về chủ trương và giải pháp hỗ trợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng; hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ khách hàng.

Tổ chức tín dụng chủ động cân đối nguồn vốn mở rộng tín dụng hiệu quả đi đôi với kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng. Bố trí nguồn vốn để thực hiện các gói tín dụng ưu đãi cho vay đối với khách hàng, đặc biệt là đối với các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, không để thiếu nguồn vốn cho vay trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh Tây Ninh đề nghị bộ phận thanh tra, giám sát Ngân hàng tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất, nhất là khi có phản ánh của khách hàng về việc chấp hành các quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ và cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch.

Đồng thời, tham mưu xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp không chấp hành chủ trương, chậm xử lý, cố tình gây phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai chính sách; đồng thời giám sát, theo dõi xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách để làm sai lệch chủ trương hỗ trợ khắc phục dịch.

Nhi Trần