Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm 

Cập nhật ngày: 25/10/2021 - 00:17

BTN - Các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lực lượng Thú y và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật.

Phun khử khuẩn các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm- Ảnh minh hoạ

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm 2021 đến nay, một số dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả heo châu Phi, viêm da nổi cục, lở mồm long móng, cúm gia cầm... xảy ra ở diện rộng, gây tổn thất lớn về kinh tế; bệnh dại làm 42 người tử vong và khoảng 500.000 người phải điều trị dự phòng.

Tại Tây Ninh, tính đến hết ngày 21.10, trên địa bàn tỉnh có 10.380 con bò của 5.311 hộ chăn nuôi tại 92 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh mắc bệnh viêm da nổi cục.

Trong đó có 1.778 con bị chết và phải tiêu huỷ, tổng trọng lượng là 232.676kg. Dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 110 hộ thuộc địa bàn 15 xã của các huyện: Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành và thị xã Hoà Thành.

Số heo chết và tiêu huỷ 1.352 con với tổng trọng lượng 91.311,5kg; bệnh cúm gia cầm xảy ra tại 1 hộ thuộc địa bàn xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên. Số gà chết và tiêu huỷ 35 con, trọng lượng tiêu huỷ là 53kg.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, ngày 22.10, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3695/UBND-KT đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tập trung các nguồn lực và khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi đã được UBND tỉnh phê duyệt; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh; tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật; báo cáo dịch bệnh động vật trực tuyến qua hệ thống VAHIS; áp dụng hình thức trực tuyến để hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh, tổ chức lấy mẫu giám sát, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh động vật, đánh giá các cơ sở an toàn dịch bệnh động vật... nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, trong trường hợp cơ quan quản lý chuyên ngành Thú y không thể đến cơ sở để tổ chức thực hiện.

Tăng cường công tác thú y tại tuyến huyện, xã, chú trọng khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh, báo cáo số liệu dịch bệnh theo đúng quy định; tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng, buôn bán các loại vaccine không bảo đảm chất lượng. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, đồng thời bảo đảm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Khẩn trương xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022; cung ứng hoá chất bằng nguồn ngân sách phòng, chống dịch bệnh để xử lý môi trường tại các khu vực nguy cơ cao nhằm cắt đứt nguồn lây lan dịch bệnh.

Các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lực lượng Thú y và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng.

Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hoá chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; có biện pháp ngăn chặn các loài véc-tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài véc-tơ truyền bệnh.

Khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm bổ sung vaccine phòng các bệnh, bảo đảm trên 80% tổng đàn được tiêm vaccine phòng bệnh (đặc biệt là bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh, viêm da nổi cục, bệnh dại...).

Tiếp tục thực hiện tháng tổng vệ sinh, sát trùng từ ngày 1.10 - 1.11.2021 để tiêu diệt các mầm bệnh ở môi trường, nhất là những nơi tập trung chăn nuôi, các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật.

Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện phòng, chống bệnh động vật tại cơ sở, đồng thời bảo đảm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Riêng các huyện, thị xã khu vực biên giới phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới.

Minh Dương