BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ 

Cập nhật ngày: 26/09/2017 - 20:07

BTNO - UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Công văn số 2533/UBND-KTTC về việc triển khai Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các cam kết, thỏa thuận quốc tế.

Lãnh đạo huyện Trảng Bàng và thành phố Bavet, huyện Chanthrea (Campuchia) chụp hình lưu niệm tại lễ ký kết Biên bản hợp tác năm 2017- Ảnh minh hoạ.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các cam kết, thỏa thuận quốc tế như: Luật Điều ước Quốc tế năm 2016; Pháp lệnh số 33/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế.

Trước khi ký kết các cam kết, thỏa thuận quốc tế với các đối tác nước ngoài, các cơ quan, đơn vị phải thông qua UBND tỉnh bằng văn bản; không được ký kết với các đối tác nước ngoài các nội dung vượt thẩm quyền hoặc chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, cơ quan, đơn vị chủ trì cần thường xuyên rà soát nội dung các cam kết, thỏa thuận quốc tế đã ký kết, đối chiếu với pháp luật hiện hành để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định có trong cam kết, thỏa thuận không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, thống kê các thỏa thuận đã ký kết trước đây, báo cáo thực trạng hiệu lực của các thỏa thuận hoặc việc bổ sung, sửa đổi, thông tin có liên quan. Báo cáo định kỳ công tác ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế và kế hoạch năm tiếp theo gửi về Sở Ngoại vụ trước ngày 15 tháng 10 hàng năm hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

UBND tỉnh giao Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối, giúp UBND tỉnh quản lý công tác ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế tại địa phương.

Sở Ngoại vụ có trách nhiệm kiện toàn cán bộ chuyên trách làm công tác theo dõi việc thực hiện thỏa thuận quốc tế; tăng cường phối hợp, chủ động tham vấn Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành liên quan và đề xuất UBND tỉnh ký kết thỏa thuận quốc tế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, tuân thủ pháp luật của Việt Nam và quốc gia có liên quan, phù hợp với Điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện thỏa thuận quốc tế mà UBND tỉnh đã ký để các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện; kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các cam kết, thỏa thuận quốc tế trên cơ sở nội dung đã ký kết.

Đồng thời, đánh giá tình hình, kết quả, vướng mắc và đề xuất các biện pháp cần thiết nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện thỏa thuận quốc tế; định kỳ hàng năm, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Ngoại giao tình hình ký kết và kết quả thực hiện các thỏa thuận quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Thái Thành