BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo:

Triển khai thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg 

Cập nhật ngày: 21/08/2021 - 20:50

BTNO - Uỷ ban Nhân dân tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm Công văn số 2766/UBND-KGVX ngày 15.8.2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng chức năng huyện Gò Dầu kiểm tra việc chấp hành quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Minh Nhật

Địa phương nào để xảy ra thiếu đói, phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh

UBND các huyện, thị xã, thành phố phát huy hiệu quả của Tổ Covid cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; huy động Công an xã phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm các quy định về thực hiện giãn cách xã hội.

Phát huy vai trò. trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở, chi bộ ấp, khu phố, ban công tác mặt trận, các chi hội, tố dân cư tự quản, tổ Covid cộng đồng trong giám sát, vận động, tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia cùng với lực lượng chức năng giữ vững các “vùng xanh” hiện có ở địa bàn và sau tổng xét nghiệm sàng lọc; từng bước mở rộng “vùng xanh”.

Thường xuyên rà soát hộ có hoàn cảnh khó khăn, có khả năng thiếu đói để trợ cáp kịp thời, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, không được hỗ trợ về y tế. Địa phương nào để xảy ra thiếu đói trong thời gian giãn cách xã hội phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Nghiên cứu chính sách hỗ trợ thiết thực bằng tiền, lương thực, thực phẩm... để người dân yên tâm ở tại chỗ và tuân thủ các quy định phòng chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội.

Mở rộng “vùng xanh”, kéo giảm “vùng cam”, “vùng vàng”, tập trung dập dịch tại các “vùng đỏ”

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hệ thống theo dõi, quản lý, giám sát y tế cộng đồng để trợ giúp kịp thời cho người dân vùng dịch về các vấn đề y tế cũng như các trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm; bảo đảm hoàn thành việc tổng xét nghiệm sàng lọc.

Đặc biệt, cần xử lý ngay việc lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân tại doanh nghiệp “3 tại chỗ”; nhanh chóng xác định, tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm củng cố, mở rộng “vùng xanh”, đảm bảo an toàn trong sản xuất, không để “đứt gãy” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trên cơ sở kết quả sàng lọc, các địa phương xác định cấp dộ dịch để có biện pháp quản lý và phòng, chống dịch phù hợp, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tình hình, tiến tới mở rộng “vùng xanh”, kéo giảm “vùng cam”, “vùng vàng”, tập trung dập dịch tại các “vùng đỏ", với mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa các hoạt động trong xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Tiếp tục hướng dẫn, tập huấn, nâng cao năng lực lấy mẫu xét nghiệm; đổi mới phương pháp lấy mẫu phù hợp, áp dụng việc gộp mẫu xét nghiệm trên cơ sở kinh nghiệm của một số địa phương khác đã làm; việc sử dụng test nhanh kháng nguyên cần phù hợp, hiệu quả, tiết kiệm kinh phí.

Tập trung phân tích, đánh giá thực chất về hiệu quả của công tác phân loại diễn biến bệnh của người nhiễm Covid-19 đế bố trí vào điều trị tại các tầng. Trên cơ sở đó, xác định tiêu chí để chỉ dạo các địa phương, ngành chức năng sắp xếp lại các tầng, nhất là tầng 1 và tầng 2 phù hợp với diễn biến dịch ở địa phương và chỉ đạo của Trung ương.

Tập trung tổ chức lại tầng 1, quan tâm bố trí nơi có không gian để bệnh nhân vận động, tập thể dục, hướng dẫn tự chăm sóc y tế (kết hợp giữa đông y và tây y) và chế độ ăn uống, sinh hoạt, tạo sự thoải mái về tâm lý, giúp người bệnh nâng cao thể trạng, nhanh chóng hồi phục.

Khẩn trương hoàn thành việc khảo sát kỹ thuật, thiết kế xây dựng, lắp đặt hệ thống oxy tập trung, máy thở dòng cao (HFNC) tại tầng 2, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ, đáp ứng cùng lúc cho nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong tình huống cấp cứu, thở oxy, hạn chế xảy ra tình trạng bệnh nhân có diễn tiến nặng phải chuyển điều trị ở tầng 3. Thường xuyên đánh giá tình trạng bệnh nhân ở tầng 2, nếu không có triệu chứng, chuyển xuống tầng 1.

Triển khai thực hiện tốt Công văn sô 2783/UBND-KGVX ngày 17.8.2021 của UBND tỉnh về việc tăng, cường quản lý F1, F0, nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 còn lại cho các đối tượng đúng quy định; ưu tiên các lực lượng tuyến đầu, nhóm có nguy cơ cao như: người trên 65 tuổi, người có bệnh nền; tiểu thương buôn bán hàng hoá thiết yếu tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhân viên giao hàng, lái xe vận chuyến hàng hoá thiết yếu, xăng dầu, gas, điện, nước... nhằm xây dựng hàng rào bảo vệ chống lây nhiễm dịch bệnh, bảo vệ chuỗi cung ứng hàng hoá thiết vếu; chủ động liên lạc, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để tiếp nhận nguồn vaccine phân bổ cho tỉnh và tiếp tục triển khai tiêm chủng, đảm bảo ứng phó kịp thời trước diễn biến dịch.

Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và Đoàn cán bộ y, bác sĩ của Bộ Y tế, tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm, tham vấn với các thành viên có kiến thức chuyên môn sâu để nâng cao năng lực điều hành phòng, chống dịch và điều trị người nhiễm Covid-19.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục tuyên truyền, triển khai rộng rãi đến người dân đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 thông qua ứng dụng tập trung trên Internet, đảm bảo số liệu được cập nhật tự động về Ban Chỉ dạo phòng, chống dịch của tỉnh để có kế hoạch phân bổ theo thứ tự ưu tiên và thông tin đến người dân.

Sở Thông tin và Truyên thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố thống kê, cập nhật đầy đủ số liệu và cơ sở dữ liệu để nhận định được toàn diện tình hình dịch bệnh, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, quyết định các biện pháp thực hiện phù hợp và ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi kết quả thực hiện.

Phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, phân bổ và tiêm vaccine phòng Covid-19, bảo đảm công khai, minh bạch, thống kê đầy dủ, kịp thời các dữ liệu về tiêm phòng (người đã tiêm mũi 1, người tiêm mũi 2, thời gian tiêm mũi 2, tránh bỏ sót người đã tiêm mũi 1...).

Ngoài ra, UBND tỉnh còn yêu cầu Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành có liên quan phối hợp tốt với thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức đón người dân trở về Tây Ninh. Sở Công Phương phối hợp với các doanh nghiệp và các địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện các phương án bảo đảm cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân trong thời gian giãn cách xã hội; tăng cường kiểm soát thị trườn, điều hành bình ổn giá.

Đ.H.T