BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình dịch Covid-19:

Triển khai việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng 

Cập nhật ngày: 15/03/2020 - 21:05

BTNO - Từ ngày 16.3.2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người (cơ quan, công sở, siêu thị, bến xe, công viên, trên các phương tiện giao thông công cộng…).

Theo thống kê của ngành Y tế, đến 15 giờ ngày 15.3.2020, toàn tỉnh Tây Ninh đang cách ly 10 trường hợp tại cơ sở y tế, trong đó tại TTYT Bến Cầu có 3 người, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 2 người và TTYT Gò Dầu 5 người.

Có 38 người đang cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên K71, trong đó có 3 người từ Trung Quốc về, 26 người từ Campuchia, 2 người từ Hàn Quốc, 3 người từ các tỉnh, thành trong nước và 4 người từ các nước khác về.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài bằng máy quét thân nhiệt mới.

Đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 1.081 người, trong đó số từ Trung Quốc về là 423 người, từ các nước và vùng lãnh thổ khác (Đài Loan, Singapore,...) có 396 người, từ Campuchia về 145 người, từ Hàn Quốc về 65 người và từ các tỉnh, thành trong nước về Tây Ninh 52 người.

Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 2.305 người, trong đó 2.284 người đã được phát thông báo thoát cách ly.

Hiện tại toàn tỉnh chưa ghi nhận nghi ngờ hay bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh cũng đã ban hành Công văn Số 496 yêu cầu các các ngành các cấp rà soát thực hiện ngiêm các chỉ đạo Đảng và Chính phủ; hoàn tất Kế hoạch thực hiện 4 cấp độ đáp ứng dịch trên địa bàn và chuẩn bị cho kịch bản diễn tập; từ ngày 16.3.2020, triển khai thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người (tại các cơ quan, công sở, siêu thị, bến xe, công viên, trên các phương tiện giao thông công cộng…).

Từ ngày 16.3 người dân thực hiện việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng có tập trung đông người.

Theo đó ngành Y tế khuyến cáo: Việc đeo khẩu trang y tế dành cho: Cán bộ y tế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, tiếp xúc với mẫu bệnh phẩm; người chăm sóc hoặc tiếp xúc gần với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, người trong diện cách ly; người đến cơ sở y tế, người thực hiện nhiệm vụ trong vùng có dịch bệnh.

Khẩu trang y tế chỉ dùng 1 lần. Cách đeo khẩu trang y tế đúng cách là: Đeo mặt màu (xanh, xám) ra ngoài, mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên, ấn kẹp nhôm ôm sát vào sống mũi; che kín cả mũi, miệng; không sờ tay vào bề mặt khẩu trang trong suốt thời gian đeo; tháo khẩu trang bằng cách cầm vào dây đeo rồi bỏ ngay vào thùng rác.

Người khoẻ mạnh, không có các dấu hiệu bệnh về đường hô hấp như sốt, ho, khó thở, chảy nước mũi… khi đến các khu vực tập trung đông người như bến xe, nhà ga, sân bay, siêu thị… có thể sử dụng khẩu trang vải. Khi đeo khẩu trang vải cần phải che kín cả mũi, miệng; không sờ tay vào bề mặt khẩu trang trong suốt thời gian đeo; chỉ cầm vào dây đeo khi tháo khẩu trang; giặt khẩu trang hằng ngày bằng xà phòng để sử dụng cho lần sau.

Lưu ý là, phải rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng nước rửa tay có cồn sau khi tháo khẩu trang.

Hướng dẫn khách nhập cảnh khai báo y tế điện tử trên smartphone.

Hiện tại, Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã thực hiện khai báo y tế điện tử trên máy vi tính và điện thoại thông minh của hành khách; triển khai lắp đặt một máy đo nhiệt độ từ xa mới có góc quét rộng, quét được tất cả hành khách khi vào làm thủ tục nhập cảnh.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tăng cường kiểm dịch các cửa khẩu, kiên quyết đưa vào cách ly đúng đối tượng, đúng quy định.

Tiếp tục phối hợp cơ quan liên quan và lực lượng BĐBP tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua biên giới, kể cả cư dân biên giới qua lại; phối hợp địa phương rà soát, xác minh các trường hợp cần cách ly đến cư trú tại địa phương để đưa vào quản lý.

 Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi người dân hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách tuân thủ các quy định, khuyến cáo của tỉnh.

Bảo Thạch