BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai xây dựng Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ Hoà Lạc

Cập nhật ngày: 09/04/2009 - 09:25

Khu đất dự kiến xây dựng Trung tâm Nghiên cứu - triển khai công nghệ vũ trụ Hoà Lạc (HLSC)

Ngày 8.4, tại Hà Nội, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ vũ trụ đã báo cáo Chính phủ về việc đầu tư xây dựng Khu nghiên cứu - triển khai công nghệ vũ trụ Hoà Lạc.

Dự án đầu tư xây dựng khu nghiên cứu - triển khai công nghệ nói trên có tổng giá trị đầu tư là 350 triệu USD được xây dựng tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội). Thời gian thực hiện dự án là 8 năm (2010-2017) do Viện Công nghệ vũ trụ làm chủ đầu tư và Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam là đơn vị chủ quản.

Được biết, đây là khu công nghệ cao quốc gia đầu tiên được Chính phủ Việt Nam thành lập.

Dự án là thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ, phát triển công nghệ vũ trụ thành một ngành công nghệ cao phục vụ kinh tế - xã hội, theo kịp với trình độ phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới. Tiến tới làm chủ công nghệ, tự sản xuất vệ tinh nhỏ riêng của Việt Nam theo mục tiêu đặt ra trong “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020” qua đó thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ cao cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ.

Tại buổi báo cáo, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định nghiên cứu vũ trụ là thời cơ để khoa học công nghệ nước nhà phát triển và phục vụ hiệu quả cuộc sống.

Với mục tiêu đáp ứng chiến lược tự phát triển vệ tinh của Việt Nam, nhà thầu sẽ sử dụng viện trợ không hoàn lại năm 2009 cho công việc thiết kế và hỗ trợ để ký kết các hợp đồng chính cho hạ tầng kỹ thuật, thiết bị và vệ tinh vào đầu năm 2010. Hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành từng bước và kết thúc vào năm 2017. Đào tạo sẽ được thực hiện tại Nhật Bản từ 2010 đến 2012 và tại Hoà Lạc với hạ tầng kỹ thuật mới từ 2013 đến 2017.

Sau khi hoàn thành quá trình xây dựng và lắp đặt thiết bị, dự án vẫn còn tiếp tục triển khai đến năm 2022 (5 năm sau khi vệ tinh được phóng) nhằm khai thác hiệu quả ảnh và dữ liệu của vệ tinh và tiếp tục quá trình hỗ trợ kỹ thuật.

Sau thời gian này, toàn bộ hoạt động của Trung tâm Vũ trụ Hoà Lạc có thể sẽ hoàn toàn được điều hành và quản lý bởi phía Việt Nam, kể cả việc tự chế tạo vệ tinh nhỏ.

TS Phạm Anh Tuấn , Phó Viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ kiêm Trưởng ban quản lý dự án Trung tâm Nghiên cứu - triển khai công nghệ vũ trụ Hoà Lạc cho biêt: Sau khi hoàn thành dự án, Việt Nam sẽ có một trung tâm nghiên cứu vũ trụ hiện đại, làm chủ được công nghệ trở thành một trong những nước đầu tiên của khu vực Đông Nam Á có khả năng tự chế tạo vệ tinh nhỏ và phóng thành công vệ tinh quan sát Trái đất độ phân giải cao, có khả năng chụp ảnh toàn lãnh thổ Việt Nam trong mọi điều kiện thời tiết bằng công nghệ rađa và quang học.

Khu Công nghệ cao Hoà Lạc nằm trên huyện Thạch Thất, Hà Nội, Việt Nam. Khu công nghệ cao này nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội 30km về phía tây, cách sân bay quốc tế Nội Bài 47km và cảng Hải Phòng trên 100km. Với tổng diện tích 1600ha, Khu Công nghệ cao Hoà Lạc sẽ được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ các dịch vụ tiện ích. Khu công nghệ cao Hoà Lạc chú trọng phát triển các lĩnh vực công nghệ cao ưu tiên như công nghệ thông tin, truyền thông và công nghệ phần mềm; công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, thuỷ sản và y tế; công nghệ vi điện tử, cơ khí chính xác, cơ - điện tử, quang điện tử và tự động hoá; công nghệ vật liệu mới, công nghệ nano; công nghệ thân môi trường, công nghệ năng lượng mới... và một số công nghệ đặc biệt khác.

 (Theo Vietnamnet)


 
Liên kết hữu ích