Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển lãm ảnh và sách về Việt Nam tại Viện Nghiên cứu Mexico 

Cập nhật ngày: 08/05/2017 - 11:13

Từ ngày 20/4 đến 08/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tổ chức triển lãm sách giới thiệu về đất nước, lịch sử, danh nhân, văn hóa và các chính sách, pháp luật của Việt Nam tại Thư viện của Viện Nghiên cứu Mexico (COLMEX).

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4 và hướng tới kỷ niệm 42 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao 19/5/2017.


Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan đã trao tặng thư viện COLMEX khoảng hơn hai mươi đầu sách tiêu biểu bằng bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Tại lễ khai mạc triển lãm, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan đã trao tặng thư viện COLMEX khoảng hơn hai mươi đầu sách tiêu biểu bằng bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hiến pháp, Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 12, các sách khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và các sách lịch sử, văn hóa, ẩm thực Việt Nam. Trong dịp này, Đại sứ quán cũng đã tổ chức trưng bày ảnh giới thiệu về đất nước, con người, phong cảnh và nét đẹp văn hóa của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm và tặng sách, Đại sứ Việt Nam tại Mexico đã phát biểu nhấn mạnh, Viện Nghiên cứu Mexico là trung tâm đào tạo các nhà nghiên cứu sau đại học và tiến sỹ có uy tín của Mexico, đặc biệt trực thuộc Viện còn có Trung tâm nghiên cứu Á - Phi chuyên đi sâu nghiên cứu về các nước châu Á nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng. Đại sứ Lê Linh Lan hy vọng việc tặng một số sách viết về Việt Nam cho thư viện sẽ giúp các sinh viên, nhà nghiên cứu Mexico có thêm nguồn tư liệu phong phú, tiếp cận với những kiến thức, thông tin chính thức từ Việt Nam.

Phát biểu với các sinh viên, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Mexico, Đại sứ Lê Linh Lan đã điểm lại truyền thống lịch sử của Việt Nam, đề cập những thay đổi của Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, nhấn mạnh những nét tương đồng về lịch sử, văn hóa giữa Mexico - Việt Nam và hy vọng với bề dày 42 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước Việt Nam - Mexico sẽ ngày càng phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, nhất là trong năm 2017 khi Việt Nam là nước chủ nhà của Hội nghị cấp cao APEC.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Amauri García, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Á - Phi khẳng định mặc dù tại Viện Nghiên cứu Mexico có rất nhiều tài liệu về Việt Nam được sưu tầm từ một số nước trên thế giới và Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên các sinh viên, nghiên cứu sinh và giáo sư có cơ hội tiếp xúc một cách toàn diện với các kiến thức, hình ảnh về Việt Nam ngay tại thư viện COLMEX.

Ông Amauri García cám ơn Đại sứ Lê Linh Lan đã quan tâm tặng sách cho thư viện, khẳng định đây là hành động hết sức có ý nghĩa, giúp các sinh viên, các nhà nghiên cứu của Trung tâm có điều kiện tiếp cận thêm với các kiến thức về Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn Đại sứ quán sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các sự kiện của Trung tâm.

Các sinh viên, nghiên cứu sinh và các giáo sư có mặt tại triển lãm thể hiện sự khâm phục về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong các cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước, đánh giá cao những thành tựu trong công cuộc đổi mới, phát triển của Việt Nam và ấn tượng về hình ảnh Việt Nam tươi đẹp qua triển lãm ảnh.

Cũng trong dịp này, Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Mexico (Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan) đã tổ chức thành công hội thảo giới thiệu về ASEAN nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN, với sự tham dự của các học giả, sinh viên của COLMEX.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Lê Linh Lan đã phát biểu về vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, đặc biệt là các cơ chế hợp tác giữa ASEAN với các nước đối thoại, ASEAN+1, ASEAN+3, vai trò trung tâm của ASEAN trong ARF, RCEP, EAS.

Đại sứ đã nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của ASEAN trong chính sách đối ngoại của Việt Nam và những thành tựu Việt Nam đạt được sau khi gia nhập ASEAN. Các sinh viên COLMEX đã đặt nhiều câu hỏi về tiềm năng phát triển quan hệ giữu hai khối ASEAN và Liên minh Thái Bình dương (Pacific Alliance trong đó Mexico là thành viên), cách tiếp cận của ASEAN trong các vấn đề nội khối và khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhất là việc xây dựng bản sắc ASEAN, đồng thời quan tâm đến vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác khu vực trong khuôn khổ APEC 2017 tổ chức tại Việt Nam. 

Nguồn Baoquocte(từ ĐSQ VN tại Mexico)