BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển lãm chuyên đề “Sắc màu di sản văn hoá Tây Ninh – Bình Phước” 

Cập nhật ngày: 25/11/2023 - 18:20

BTNO - Chiều 23.11, Bảo tàng tỉnh khai mạc Triển lãm chuyên đề “Sắc màu di sản văn hoá Tây Ninh - Bình Phước”, nhân kỷ niệm Ngày di sản Văn hoá Việt Nam 23.11.

Chương trình có sự tham gia của thầy cô và hơn 150 học sinh đến từ 5 trường THCSL: Lý Tự Trọng, Mạc Đỉnh Chi, Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Huệ, Trưng Vương.

Các em học sinh trải nghiệm đánh trống Chhay-dăm.

Tại đây, các đại biểu, các em học sinh được thưởng thức nghệ thuật múa trống Chhay–dăm do đội múa trống xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành biểu diễn. 

Nghệ thuật múa trống Chhay-dăm ở xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành là một trong 8 Di sản văn hoá phi vật thể của tỉnh Tây Ninh được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch công nhận vào ngày 19.12.2014. Sau khi xem đội trống biểu diễn, các em học sinh của 5 trường THCS được trải nghiệm đánh trống Chhay-dăm. 

Ngoài ra, Bảo tàng tỉnh còn giới thiệu hình ảnh các di sản văn hoá phi vật thể của tỉnh: Nghề làm muối ớt; Nghệ thuật chế biến món ăn chay; Lễ hội Quan lớn Trà Vong “Huỳnh Công Giản”; Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu núi Bà Đen; Làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng; Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ; Lễ hội Kỳ yên Đình Gia Lộc, Trảng Bàng. 

Khen thưởng cho các em học sinh đạt giải vẽ “Di sản văn hoá Tây Ninh qua hội hoạ”.

Bảo tàng tỉnh cũng trưng bày triển lãm các di sản văn hoá phi vật thể của tỉnh Bình Phước như Kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng; Lễ hội Miếu Bà Rá, thị xã Phước Long; Lễ hội Cầu Bông của người Kinh; Nghề dệt thổ cẩm của người M’nông; Nghề đan gùi của người S’tiêng; Lễ hội Truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng lễ hội Dua Tpeng (Phá bàu) của người Khmer.

Tại chương trình, các em học sinh còn được tham gia trò chơi đập bong bóng đoán tên di sản và vẽ tranh “Di sản văn hoá Tây Ninh qua hội hoạ”.

Theo bà Đặng Thị Kim Sử- Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh, việc tổ chức ngày Di sản Văn hoá có ý nghĩa to lớn trong việc tăng cường ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của những người làm công tác bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ngọc Diêu