BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển lãm tranh “Ký hoạ thời chiến”

Cập nhật ngày: 13/04/2009 - 04:01

Triển lãm tranh “Ký hoạ thời chiến” với 230 bức ký hoạ được chọn lọc trong số hàng ngàn bức ký hoạ được tác giả - hoạ sĩ, chiến sĩ Phạm Ngọc Liệu vẽ dọc đường hành quân, ghi lại đời sống sinh hoạt và chiến đấu của bộ đội Cụ Hồ, chủ yếu thực hiện ở Quảng Trị những năm 1971 – 1972, được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân đội Việt Nam từ 10.4- 1.5.2009. Đây cũng là triển lãm mỹ thuật chuyên đề ký hoạ chiến tranh đầu tiên được tổ chức ở nước ta, đúng vào dịp kỷ niệm 34 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2009).

Triển lãm trưng bày được chia thành 3 giai đoạn chính: Chiến trường Vĩnh Linh năm 1971; Quảng Trị năm 1972; Hậu phương lớn miền Bắc trong công cuộc chống Mỹ cứu nước và xây dựng Chủ nghĩa Xã hội.

Những bức tranh ký hoạ trong thời chiến đã được hoạ sĩ Phạm Ngọc Liệu vẽ bằng tâm huyết, những trải nghiệm và tình cảm chân thành của người chiến sĩ trực tiếp chiến đấu trên chiến trường. Như Thiếu tướng Lê Mã Lương đã nói: “Mỗi tác phẩm là một kỷ niệm, một ký ức chiến trường, một khoảnh khắc đã qua đi và không bao giờ gặp lại. Có những hình ảnh, những nhân vật trong các bức tranh này mà nguyên mẫu của chúng đã ngã xuống vì Tổ quốc…”.

Suốt gần 40 năm qua, những bức ký hoạ thời chiến là nguồn tư liệu sống, di sản văn hoá quân sự gợi lại ký ức một thời hào hùng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt giúp thế hệ trẻ hôm này hình dung được diện mạo chân thực của cuộc chiến tranh khốc liệt năm xưa, hiểu được công lao vì nghĩa lớn của các quân dân và chiến sĩ trong thời chiến.

Hoạ sĩ, chiến sĩ Phạm Ngọc Liệu sinh năm 1942, nhập ngũ năm 1965. Trong giai đoạn 1971 – 1972, khi chiến tranh đang rất ác liệt ở cả hai miền Nam, Bắc, đặc biệt là chiến trường Quảng Trị, người chiến sĩ Phạm Ngọc Liệu đã cùng nhiều sinh viên mỹ thuật khác xung phong vào vùng đất “máu và hoa” đó. Trong 2 đợt đi thực tế tại đây, ông đã có hơn 200 bức ký hoạ chiến trường ghi lại đời sống sinh hoạt và chiến đấu của những người lính nơi đây. Cho đến nay, ông vẫn không ngừng sáng tác, hoạ sĩ Phạm Ngọc Liệu hiện là Phó Chủ nhiệm Câu Lạc bộ vẽ về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam.

(Theo chinhphu.vn)