BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển vọng phát triển cây chà là kiểng tại xã Hảo Đước 

Cập nhật ngày: 06/11/2022 - 23:25

BTN - Theo anh Quý, cây chà là tương đối dễ trồng và phù hợp với khí hậu Tây Ninh. Cây chà là chỉ cực khâu xuống giống và chăm sóc ban đầu, sau đó người trồng chỉ tỉa lá và bón phân theo định kỳ.

Anh Lê Thành Quý tỉa lá cho cây chà là

Vài năm trở lại đây, cây chà là trồng làm kiểng, trang trí sân vườn được nhiều người ưa chuộng, mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng. Nắm bắt thị hiếu này, năm 2021, anh Lê Thành Quý (sinh năm 1983, ngụ ấp Cầu Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành) mạnh dạn đầu tư trồng 1 ha với 3.000 cây chà là kiểng trên đất nhà. Có thể nói, đây là một trong những vườn chà là kiểng quy mô lớn đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Để có đất trồng chà là, anh Quý phá bỏ 1 ha đất trồng cao su của gia đình. Trước khi chuyển đổi cây trồng, anh Quý dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng về kỹ thuật chăm sóc và giá trị kinh tế cây chà là mang lại. Vốn đầu tư ban đầu của anh Quý khoảng 600 triệu đồng bao gồm tiền cây giống, phân bón, công thợ... Anh Quý nhập cây chà là giống từ một cơ sở tại huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh). Cơ sở này cũng hỗ trợ anh Quý bao tiêu khi cây chà là phát triển đạt tiêu chuẩn xuất bán, nhờ vậy, anh Quý khá yên tâm khi bắt tay thực hiện mô hình này.

Theo anh Quý, cây chà là tương đối dễ trồng và phù hợp với khí hậu Tây Ninh. Cây chà là chỉ cực khâu xuống giống và chăm sóc ban đầu, sau đó người trồng chỉ tỉa lá và bón phân theo định kỳ. Cây chà là có lá nhọn, nhiều gai và tán to nên khá chiếm diện tích trồng. Mỗi cây chà là anh Quý trồng cách hàng 1,5mx2m ngang dọc. Tận dụng khoảng cách cây rộng, anh Quý trồng xen sả để giảm cỏ dại, đồng thời, có thêm chi phí chi trả điện nước, phân bón. Thời gian trồng cây chà là đến lúc đạt chuẩn từ 3-5 năm.

Sau 14 tháng trồng, cây chà là trong vườn của anh Quý đang phát triển tốt. Chiều cao thân tính từ gốc khoảng 20-30cm. Anh Quý cho biết, giá cây dao động theo chiều cao thân cây. Cây có chiều cao từ 1-1,5m có thể xuất bán, giá thị trường khoảng 2,5-3 triệu đồng/cây cao từ 1m. Thời gian qua, mô hình trồng cây chà là kiểng của anh Quý nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Nông dân xã. Hội Nông dân xã đã hỗ trợ gia đình anh Quý vay vốn 50 triệu đồng từ chương trình vay hỗ trợ giải quyết việc làm, mở rộng việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội. Qua đó giúp anh Quý có thêm vốn đầu tư vào mô hình vườn chà là.

Ông Nguyễn Quốc Trung- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hảo Đước cho biết, trồng cây chà là của anh Quý được Hội Nông dân tỉnh công nhận là mô hình phát triển kinh tế của xã. Tuy nhiên, mô hình này tốn khá nhiều chi phí và diện tích đất. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tổ chức cho hội viên nông dân có nhu cầu đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ông Huỳnh Minh Thảo- Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành nhận định, trồng cây chà là kiểng của anh Quý là một trong những mô hình mới trên địa bàn huyện. Qua đánh giá ban đầu, mang lại giá trị kinh tế lớn cho người trồng nếu cây phát triển đạt tiêu chuẩn và có đầu ra ổn định. Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo Hội Nông dân xã nghiên cứu, nhân rộng mô hình trồng cây chà là kiểng trên địa bàn, định hướng thành lập Tổ hội nghề nghiệp chuyên trồng cây chà là kiểng xã Hảo Đước, tạo điều kiện cho hội viên nông dân cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát triển rộng mô hình.

Lê Thuỳ - Hoà Khang