Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển vọng từ giống lúa ST25  

Cập nhật ngày: 30/03/2021 - 23:56

BTN - Mới đây, Thạc sĩ nông nghiệp Hà Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh cùng cán bộ của Trung tâm đã đến xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng khảo sát hiệu quả sản xuất lúa ST25 do nông dân Phạm Văn Minh ở địa phương canh tác.

Lúa ST25 trồng thử nghiệm trên một cánh đồng.

Theo ông Minh, việc ông canh tác giống lúa ST25 là do tình cờ biết đến giống lúa cực ngon, được bình chọn là giống lúa gạo ngon nhất thế giới vừa qua. Từ lúc trồng thử nghiệm đến nay ông Minh đã canh tác được 5 vụ.

Đây là giống lúa dễ trồng, ít bị sâu bệnh, cây ít ngã đổ và cho năng suất cao hơn nhiều giống lúa nông dân đang canh tác trên địa bàn tỉnh cũng như tại địa phương Trảng Bàng. Vụ Đông Xuân này, ông Minh ước tính, mỗi héc-ta lúa ST25 được trồng ở vùng đất thấp cho năng suất lên đến khoảng hơn 80 tấn. Đặc biệt, lúa ST25 cho hạt gạo rất thơm ngon, nhiều dinh dưỡng.

Cũng theo ông Minh, so với các giống lúa phổ biến khác đang được nông dân sản xuất, những vụ canh tác lúa ST25 vừa qua cho thấy giá bán của lúa này cao hơn đáng kể. “Tôi thu hoạch hơn 20 ha mỗi vụ nhưng đều bán hết ngay sau đó vì nhiều người rất chuộng gạo ST25. Mỗi ký gạo ST25 được tôi bán cho người tiêu dùng với giá từ 22.000 đến 25.000 đồng, rất cao so với nhiều loại gạo khác”- ông Minh nói.

Trong buổi trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, ông Minh kiến nghị các cơ quan, các cấp, ngành có liên quan quan tâm đến việc phổ biến giống lúa này đến nông dân trong tỉnh nhằm nâng cao giá trị cây lúa, tăng thu nhập cho người trồng và nâng cao chất lượng sản phẩm gạo trên thị trường.

Thạc sĩ nông nghiệp Hà Thanh Tùng cho biết, qua nghiên cứu giống lúa này, đến nay, Trung tâm đã tổ chức cho nông dân trồng thử nghiệm và bước đầu cho kết quả khả quan. Riêng diện tích hơn 20 ha mà ông Minh canh tác thời gian qua là do ông tự trồng thử nghiệm.

Qua kết quả canh tác của ông Minh ở vụ Đông Xuân này, nhận thấy giống lúa ST25 phù hợp với vùng đất thấp, có phù sa, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tìm cách phát triển cây lúa này trên diện rộng ở những địa phương, những vùng đất phù hợp. Đồng thời, Trung tâm cũng định hướng sẽ xây dựng thương hiệu gạo ST25 được trồng tại Tây Ninh.

Theo ông Tùng, về năng suất, hiện nay, giống lúa ST25 trồng tại Tây Ninh cho năng suất thấp hơn so với một số tỉnh miền Tây, nhưng lại cao hơn nhiều so với hầu hết các giống lúa đang được trồng phổ biến ở tỉnh ta. Lúa ST25 cũng có giá bán cao hơn, do đó giá gạo thương phẩm cao hơn nhiều loại gạo khác, mang lại lợi nhuận cao cho nông dân.

An Khang