Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển vọng từ mô hình nuôi chim trĩ ở Bến Cầu 

Cập nhật ngày: 28/05/2020 - 09:08

BTNO - Mô hình nuôi chim trĩ không mới, được thực hiện ở nhiều địa phương trong nước. Song ở Tây Ninh, nuôi chim trĩ chưa phổ biến, chỉ ít hộ nuôi, với quy mô nhỏ. Hiện nay, ở huyện Bến Cầu đã xuất hiện một trang trại nuôi chim trĩ đỏ Tâm Hậu với số lượng lớn.

Trang trại nằm ở ấp Thuận Chánh, xã Lợi Thuận do anh Mai Thành Vinh làm chủ. 

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại chim trĩ, anh Trương Phước Hậu-Quản lý điều hành trại nuôi cho biết: Chim trĩ rất dễ nuôi, gây đàn nhanh. Do chúng có nguồn gốc hoang dã, nên có sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh. 

Anh Hậu giới thiệu chim trĩ đang nuôi tại trang trại Tâm Hậu.

Trại này bắt đầu nuôi chim trĩ từ cuối năm 2018 theo hình thức bán công nghiệp. Với 20 cặp chim trĩ bố mẹ, sau một thời gian nuôi nâng đàn, đến nay trang trại đã có hơn 5.000 con bố mẹ và hàng ngàn chim lứa, chim con.

Trại nuôi có diện tích 8.000m2, với khoảng 80 chuồng lớn nhỏ. Việc xây chuồng nuôi chim trĩ rất đơn giản. Vị trí chuồng chọn nơi cao ráo, thoáng mát. Có thể sử dụng lưới B40, lưới cước quây kín chuồng để tránh chim bay ra ngoài, nền đổ xi măng để thuận tiện vệ sinh chuồng trại. Một lưu ý là phải đảm đảm bảo đầy đủ ánh sáng tự nhiên cho chim.

Cách chăm sóc chim trĩ đơn giản hơn nuôi gà công nghiệp, chi phí thức ăn chỉ bằng 1/3 của gà. Thức ăn chủ yếu là thức ăn công nghiệp, rau, cỏ, bắp. Người nuôi cần phải phòng ngừa, sử dụng vắc xin đầy đủ cho chim, tuy nhiên, do loài chim này có gốc hoang dã nên sức đề kháng cao hơn gà, ít xảy ra dịch bệnh.

Thời gian chăm sóc chim từ khi mới nở đến khoảng 5 tháng là chim trưởng thành, chim mái bắt đầu đẻ trứng. Do chim trĩ không có khả năng ấp trứng, nên phải sử dụng máy ấp trứng. Kỹ thuật ấp trứng chim trĩ gần giống như ấp trứng gà, tuy nhiên nhiệt độ, độ ẩm được điều chỉnh cho phù hợp. Hiện trang trại Tâm Hậu có 6 máy ấp trứng, trứng chim trĩ tại trại khi ấp đạt tỷ lệ nở chim con cao.

Nói về kinh nghiệm nuôi, anh Hậu chia sẻ, nuôi chim trĩ quan trọng nhất là chọn con giống, phải chọn con giống khoẻ, được phòng ngừa vắc xin đầy đủ, tỷ lệ hao hụt sẽ rất thấp. Ngoài ra, người nuôi nên bổ sung đầy đủ chất xơ, vitamin có trong rau cỏ cho chim, giúp chim mau lớn, khoẻ mạnh. Phải vệ sinh chuồng trại thường xuyên. Hiện nay cơ sở vật chất, điều kiện nuôi của trang trại đã được chứng nhận đạt chuẩn an toàn sinh học, tuân thủ phòng chống gia cầm.

Theo anh Hậu, thịt chim trĩ thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng, nên món ăn chế biến từ thịt chim trĩ được thị trường ưa chuộng, nhu cầu sử dụng ngày càng cao. Do đó, hướng nuôi của trại là cung cấp thịt chim trĩ thương phẩm. Trang trại chủ yếu nuôi chim trĩ đỏ, do giống chim này dễ nuôi, thịt có màu đẹp, hồng hào, hấp dẫn hơn. Do sản lượng thịt thương phẩm còn thấp nên ban đầu trang trại chỉ mới cung cấp được cho một số nhà hàng, quán ăn, quán nhậu…

Thực tế chim trĩ được nhiều hộ nuôi nhưng do chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa người nuôi và đơn vị bao tiêu sản phẩm, nên tính hiệu quả không cao. Cũng như do chưa có đầu ra ổn định nên khiến nhiều người ngại nuôi, nâng đàn, chủ yếu bán con giống, nuôi làm cảnh. Anh Hậu cho biết thêm, hiện nay trại nuôi đã ký kết xuất khẩu với một công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty bao tiêu hết sản phẩm, nhưng nguồn cung của trại chưa đủ đáp ứng.

Sắp tới, trang trại sẽ mở rộng diện tích, quy mô nuôi. Còn hiện nay, trại tập trung nuôi gây giống và nhân rộng mô hình cho bà con nuôi. Trại cũng đang đầu tư xây dựng lò mổ tập trung, kho đông, kho lạnh để đáp ứng nhu cầu thu mua, xuất khẩu.

Theo anh Hậu, cùng với một công chăm sóc, chi phí thức ăn thấp hơn, chim trĩ đem lại giá trị kinh tế cao hơn các loại gia cầm khác. Nuôi chim trĩ ai cũng có thể nuôi được. Tuy nhiên, anh Hậu khuyến cáo người dân nên nuôi chim trĩ bán thịt, bởi vì khi nuôi chim trĩ sinh sản, người nuôi phải đầu tư nhiều từ quy trình nuôi, chuồng trại, lò ấp trứng…

Thế Anh-Nguyễn Thiện


  • Kết quả SXMB nhanh nhất
Liên kết hữu ích