Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển vọng từ một dự án nông nghiệp 

Cập nhật ngày: 24/03/2018 - 00:20

BTN - Tỉnh đoàn đặt kỳ vọng, dự án này sẽ mở ra nhiều chương trình, dự án khởi nghiệp do thanh niên làm chủ, định hướng và giúp đỡ cho nhiều thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Ông Nguyễn Văn Sol kiểm tra chanh dây.

Tháng 8.2017, Tỉnh đoàn Tây Ninh giao cho Công ty TNHH MTV Thanh niên xung phong Tây Ninh thực hiện thí điểm dự án nông nghiệp công nghệ cao trồng xoài Úc xen chanh dây tím Ðài Loan trên diện tích 75 ha tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu. Ðây là mô hình của tuổi trẻ tỉnh nhà trong việc tham gia chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tỉnh đoàn đặt kỳ vọng, dự án này sẽ mở ra nhiều chương trình, dự án khởi nghiệp do thanh niên làm chủ, định hướng và giúp đỡ cho nhiều thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Sau gần 8 tháng triển khai thực hiện, dự án có vốn đầu tư gần 247 tỷ đồng bước đầu đã gặt hái những kết quả khả quan.

Hiện tại, khu triển khai dự án có 14.749 gốc xoài Úc đang sinh trưởng khá tốt, tỷ lệ sống đạt 100%. Cây đang bước vào giai đoạn cắt để tạo tán. Thổ nhưỡng nơi đây được đánh giá là thích hợp cho xoài, giống cây chủ lực của dự án. Dự kiến từ 2 năm rưỡi đến 3 năm, cây sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên.

Xoài Úc có trọng lượng trung bình 800g/trái, hương vị ngọt, ít xơ, có mùi thơm đặc trưng, là giống xoài đang được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay. Ngay khi triển khai dự án, các đơn vị như Co.opMart, Lavifood đã đề cập đến việc thu mua sản phẩm.

Riêng chanh dây, hiện có khoảng 26.800 gốc được trồng trên diện tích 75 ha. Lứa đầu tiên đang bước vào giai đoạn chín bói (trái chín đợt đầu), dự kiến sẽ được thu hoạch vào đầu tháng 4 tới đây để cung ứng cho nhà máy Lavifood tại Long An. Phía Lavifood cũng đã kiểm nghiệm chất lượng của trái chanh dây, bảo đảm đủ tiêu chuẩn xuất sang châu Âu.

Ông Nguyễn Văn Sol- Thường trực Ban quản lý dự án trồng xoài Úc xen chanh dây tím Ðài Loan cho biết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đang là hướng đi của ngành nông nghiệp hiện nay, với mục tiêu tăng năng suất, chất lượng, bảo đảm nông sản an toàn và thân thiện môi trường; góp phần tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người sản xuất, cung cấp cho thị trường nguồn nông sản chất lượng, an toàn.

Việc áp dụng công nghệ cao trong quy trình chăm sóc cây trồng thuộc dự án đã mang đến những hiệu quả đầy triển vọng. Theo ông Sol, trong quá trình trồng chanh dây, đơn vị gặp không ít khó khăn- nhất là thời tiết nắng nóng phát sinh nhiều sâu bệnh. Một số gốc mắc bệnh, nhưng đội ngũ kỹ thuật của dự án đã kịp thời xử lý, khống chế, đến thời điểm này, chanh dây đã cơ bản phát triển tốt.

Tất cả các thao tác chăm sóc cây trồng đều được ghi chép đầy đủ đúng, phương pháp, quy trình. Dự án đang áp dụng hệ thống tưới chuẩn, bảo đảm toàn bộ nước tưới cho cây trồng trong diện tích 75 ha đều được xử lý qua hệ thống lọc. Ðồng thời dự án cũng thực hiện tốt về bảo hộ lao động, phương pháp tác nghiệp, an toàn sức khoẻ; áp dụng có hiệu quả các phương phức bẫy côn trùng, sâu rầy gây hại...

Hoà Khang