BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển vọng xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại Phước Chỉ, Trảng Bàng

Cập nhật ngày: 02/04/2013 - 05:32

(BTN)- Là một trong ba xã cánh Tây của huyện Trảng Bàng có diện tích chuyên cây lúa nước khá lớn, xã Phước Chỉ được chọn thực hiện mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đồng mẫu lớn vụ đông xuân 2012 -2013 cùng với xã Phước Lưu và Bình Thạnh.

Mô hình liên kết 4 nhà, vụ đông xuân 2012 - 2013 xã Phước Chỉ thực hiện 170,7 ha có 89 hộ tham gia trên địa bàn hai ấp Phước Lập và Phước Long. Đến nay về cơ bản đã hoàn thành, nông dân đã thu hoạch được 30% diện tích.

Mô hình cánh đồng mẫu lớn ở Bến Cầu. Ảnh minh hoạ

Tham gia mô hình, nông dân được hướng dẫn để nắm chắc giai đoạn nào cây lúa cần dinh dưỡng và nhận biết được các đối tượng dịch hại trên cây lúa, để sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hợp lý, an toàn, hiệu quả theo nguyên tắc 4 đúng. Từng bước giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác như: dùng giống xác nhận, sạ thưa, xuống giống tập trung, phòng trừ dịch hại đúng lúc…

Về hiệu quả kinh tế, theo đánh giá của Trạm BVTV Trảng Bàng tại buổi hội thảo đầu bờ ngày 15.3.2013 ở ấp Phước Lập, xã Phước Chỉ thì nông dân tham gia trong mô hình đã tiết kiệm được chi phí sản xuất là 2.438.250đ/ha và giảm được 2,9 lần phun thuốc BVTV. Lợi nhuận của nông dân trong mô hình cao hơn nông dân ngoài mô hình 3.308.250đ/ha.

Các hoạt động trong mô hình đã giúp cho nông dân thể hiện tính cộng đồng cao hơn, tạo điều kiện tốt cho nông dân mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Tuy nhiên, ngay từ đầu vụ nông dân gặp phải khó khăn, không chủ động được về giống do còn lệ thuộc vào Trung tâm Giống nông nghiệp Tây Ninh, phân bổ giống chậm, từ đó ảnh hưởng một phần đến tiến độ xuống giống tập trung né rầy. Bà con nông dân kiến nghị Trung tâm Giống nông nghiệp Tây Ninh nên có kế hoạch phân bổ giống sớm để nông dân gieo sạ kịp thời vụ.

Trường Xuân