BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên bác bỏ cáo buộc gửi phi công đến Syria

Cập nhật ngày: 16/11/2013 - 06:13

CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc nước này gửi phi công đến hỗ trợ chính phủ Syria tấn công phiến quân.

Ngày 15.11, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc nước này gửi phi công đến hỗ trợ chính phủ Syria tấn công phiến quân.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết, một số báo nước ngoài đã đăng tin sai lệch rằng, chính quyền Bình Nhưỡng cung cấp các phương tiện chiến tranh cho Syria và có sự liên quan trực tiếp của phi công Triều Tiên trong các cuộc không kích nhằm vào quân nổi dậy ở Syria.

Quân đội chính phủ Syria canh gác tại thị trấn Tel Arn ở Aleppo sau khi giành lại khu vực này từ tay phiến quân hôm 12.11.2013.

Ảnh: Reuters

Quan chức này cũng nhấn mạnh quan điểm của Triều Tiên là, tình hình bất ổn tại Syria nên được giải quyết một cách hoà bình thông qua đối thoại và đàm phán càng sớm càng tốt và không có sự can thiệp quân sự từ nước ngoài.

Những tin đồn trên đã xuất hiện trên một tờ báo Ả-rập xuất bản tại Anh hồi cuối tháng 10 vừa qua. Báo này dựa theo những tuyên bố của một thành viên Hội đồng Dân tộc Syria, cho rằng, chính quyền Damascus đã thuê một số phi công từ CHDCND Triều Tiên.

Chính phủ Syria là một trong số ít đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng. Triều Tiên cũng từng giúp Syria xây dựng lò phản ứng plutonium nhưng bị Israel phá huỷ năm 2007. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản hồi tháng 8 cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn một lô hàng mặt nạ phòng độc và vũ khí từ Bắc Triều Tiên gửi đến Syria.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters/THX