BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên bất ngờ đề xuất đàm phán cấp cao với Mỹ

Cập nhật ngày: 17/06/2013 - 05:54
HTML clipboard

CHDCND Triều Tiên hôm 16.6 bất ngờ đưa ra đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao với Mỹ để xoa dịu căng thẳng và thực hiện hoà bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Đề xuất do người phát ngôn Uỷ ban Quốc phòng Triều Tiên đưa ra trong một tuyên bố đặc biệt đăng tải trên trang web chính thức của Triều Tiên (KCNA).

Quan chức này cho biết, qua cuộc đàm phán, hai bên có thể thảo luận những vấn đề quan ngại chung như xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, thay hiệp ước đình chiến bằng hiệp ước hoà bình, quan điểm của Mỹ về thế giới không có vũ khí hạt nhân và một số vấn đề khác mà các bên cùng quan tâm.

Một binh sĩ Hàn Quốc làm việc tại chốt kiểm soát trên đoạn đường dẫn đến Triều Tiên, gần vùng phi quân sự ở Paju, vùng biên giới của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953 bằng thoả thuận đình chiến, không có hiệp ước hoà bình, hai miền Triều Tiên vẫn đang nằm trong tình trạng chiến tranh.

KCNA dẫn lời người phát ngôn này nhấn mạnh: “Nếu Washington đang thực sự quan tâm đến việc làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và đảm bảo hoà bình và an ninh trong khu vực, trong đó có cả nước Mỹ, Washington không nên nói về việc tổ chức các cuộc đàm phán hoặc tiếp xúc trên cơ sở các điều kiện tiên quyết".

Người phát ngôn Uỷ ban Quốc phòng Triều Tiên cũng cho biết, Washington có thể quyết định thời gian và địa điểm diễn ra đàm phán.

Lời đề xuất được đưa ra vài ngày sau khi nỗ lực nối lại đàm phán trực tiếp với Hàn Quốc thất bại do hai bên đều không thống nhất về thành phần đại diện của mỗi nước.

Bình Nhưỡng phật ý về thông báo mà Seoul đưa ra, nói rằng trưởng đoàn đàm phán của họ sẽ là một thứ trưởng, trong khi, phía Bình Nhưỡng lại yêu cầu Seoul phải cử đại diện là Bộ trưởng Bộ Thống nhất để đối thoại. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố họ sẽ không bao giờ cử Thư ký Uỷ ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên tới tham gia đàm phán.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc lại cáo buộc chính Triều Tiên mới là bên gây rào cản khiến đàm phán bị huỷ bỏ. Cơ quan này chỉ ra rằng, trong khi Triều Tiên khước từ chỉ định trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc thì phía Seoul không hề có động thái tương tự với Bình Nhưỡng.

THUÝ TRINH

(Theo THX)