BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên bí mật đàm phán với Nhật Bản

Cập nhật ngày: 10/01/2012 - 05:34

3 tuần sau khi "phong quan, toả cảng" vì nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời, có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên bắt đầu các hoạt động ngoại giao nhằm gỡ thế bị cô lập. Tờ Mainichi Daily News hôm 10.1 tiết lộ, các nhà ngoại giao Triều Tiên đang tiến hành đàm phán bí mật với phía Nhật Bản.

Động thái trên diễn ra cùng với thời điểm Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhằm bảo đảm duy trì hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Kyodo, ông Hiroshi Nakai – cựu Bộ trưởng Nhật Bản đã đến Bắc Kinh thảo luận với phái đoàn Triều Tiên về vấn đề những người Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc làm con tin trong giai đoạn 1970 – 1980, thế kỷ 20. Cả hai bên đang tiến hành xem xét các điều kiện để tái khởi động các cuộc đàm phán giữa hai chính phủ vốn bị gián đoạn từ hồi tháng 8.2008. Văn phòng của ông Nakai cũng xác nhận cựu bộ trưởng đang ở Bắc Kinh.

Kim Jong Un, con trai út của cố lãnh đạo Kim Jong-il, được kỳ vọng sẽ mang lại những lạc quan mới cho Triều Tiên

Cuộc gặp giữa ông Nakai và phái đoàn Triều Tiên dự kiến diễn ra trong ngày 10.1. Tuy nhiên, thời gian thảo luận giữa hai bên có thể bị rút ngắn hoặc kéo dài thêm tuỳ thuộc vào phản ứng của phía Triều Tiên. Chính phủ Nhật Bản cho rằng, việc Triều Tiên cử phái đoàn đến Bắc Kinh là dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo mới của nước này “khá quan tâm đến việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản thông qua việc giải quyết vấn đề con tin.

Trong một diễn biến khác, phái đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc cũng đang thảo luận với các nhà đàm phán Trung Quốc về việc đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên về vấn đề giải giáp hạt nhân. Cuộc gặp này diễn ra ra bên lề chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Trước đó, hôm 9.1, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, sự ổn định của bán đảo Triều Tiên có tầm quan trọng rất lớn đối với khu vực và thế giới, vì thế ông kêu gọi Tổng thống Lee Myung-bak cải thiện quan hệ với Triều Tiên.

Sau hai năm bế tắc, cuối năm 2011, Triều Tiên bày tỏ thiện chí quay trở lại bàn đàm phán. Chỉ vài ngày trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời, các quan chức hai nước Triều Tiên và Mỹ đã có các cuộc thảo luận được cho là rất lạc quan tại Bắc Kinh.

Đ.H.T