BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc nếu tập trận với Mỹ 

Cập nhật ngày: 02/08/2021 - 10:21

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KNCA hôm 1/8 dẫn lời bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, trong bối cảnh hiện nay việc Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung sẽ làm “suy yếu” niềm tin trong việc phục hồi quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, truyền thông Hàn Quốc đã “cố tình suy diễn” về việc Triều Tiên và Hàn Quốc khôi phục lại đường dây liên lạc liên Triều hôm 27/7 vừa qua.

Bà Kim Yo Jong khẳng định, động thái này chỉ nhằm kết nối “vật lý” lại thứ đã bị hỏng mà hoàn toàn không có ý nghĩa nào khác, nếu cho rằng sau đó sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai miền là nhận định quá sớm và không có căn cứ. 

Bà Kim Yo Jong. Nguồn: Reuters

Về cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8, bà Kim Yo Jong cho rằng, việc tổ chức các cuộc tập trận chung trong giai đoạn hiện nay sẽ làm “suy yếu” ý chí của các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc trong việc khôi phục lại niềm tin giữa hai miền, đồng thời phá hoại tương lai quan hệ liên Triều.

Bà Kim Yo Jong cũng nhấn mạnh, Triều Tiên chưa bao giờ thảo luận về quy mô và hình thức của cuộc tập trận chung Hàn – Mỹ, tuy nhiên chính phủ và quân đội Triều Tiên theo dõi sát sao cuộc tập trận, bà khẳng định “hy vọng” hay “thất vọng” không nằm ở phía Triều Tiên. 

Trước đó hôm 27/7, Triều Tiên và Hàn Quốc đã nối lại đường dây nóng liên lạc giữa hai miền vốn bị cắt đứt khi căng thẳng song phương leo thang từ năm ngoái. Động thái nối lại này được cho là thành quả sau nhiều lần trao đổi thư từ giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ tháng 4 trở lại đây. 

Dư luận cho rằng, sau khi hai miền Triều Tiên nối lại đường dây nóng, cuộc tập trận Hàn – Mỹ sẽ có thể gây tác động tiêu cực đến bầu không khí hòa giải mới có, hiện đã xuất hiện nhiều tiếng nói yêu cầu hủy bỏ cuộc tập trận này. Hôm 30/7, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tái thống nhất Hàn Quốc cho biết Bộ này mong muốn Hàn Quốc và Mỹ tạm dừng cuộc tập trận chung giữa hai bên.

Nguồn VOV-Bắc Kinh