BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên chỉ trích việc Mỹ ngừng viện trợ lương thực

Cập nhật ngày: 02/04/2012 - 05:04

Phát biểu với Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh: "Những phản ứng đối với kế hoạch phóng một vệ tinh khoa học – công nghệ của Triều Tiên vì mục đích hoà binh đã đi quá giới hạn". Triều Tiên cho rằng, tuyên bố của Mỹ đã vi phạm các thoả thuận song phương của cả hai nước, trong đó Mỹ cam kết không gắn những vấn đề nhân đạo với các vấn đề chính trị.

“Phản ứng kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên bằng tuyên bố ngừng thực thi các cam kết viện trợ lương thực là hành động đáng tiếc, huỷ hoại hoàn toàn thoả thuận Mỹ - Triều Tiên, vì nó vi phạm các điều khoản cốt lõi của thoả thuận giữa hai bên” – quan chức này nói thêm.

Tàu khu trục Kirishima của Nhật Bản sẵn sàng đánh chặn tên lửa phóng vệ tinh của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Chính quyền Bình Nhưỡng luôn cho rằng việc phóng vệ tinh chỉ nhằm mục đích khoa học, hoà bình và không vi phạm bất kỳ thoả thuận quốc tế nào. Bình Nhưỡng còn mời các chuyên gia cùng nhà báo nước ngoài đến theo dõi vụ phóng này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên kêu gọi Mỹ chấp nhận vụ phóng vệ tinh vì mục đích hoà bình của một quốc gia có chủ quyền và chứng minh tuyên bố không thù địch Bình Nhưỡng bằng hành động thực tiễn. Triều Tiên hối thúc Washington xem xét lại hành động này đồng thời tuyên bố, nếu Mỹ vẫn can thiệp bằng cách ngừng viện trợ, Triều Tiên sẽ coi thoả thuận đạt được với Washington hồi tháng trước là vô giá trị.

Theo thoả thuận đạt được vào ngày 29.2, Triều Tiên đã đồng ý ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân, phóng tên lửa tầm xa và những hoạt động làm giàu uranium. Đổi lại, Mỹ sẽ gửi 240.000 tấn lương thực cho Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ đã quyết định ngừng kế hoạch viện trợ lương thực này sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng tên lửa đẩy một vệ tinh vào vũ trụ.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Nhật Bản cho biết, hôm 30.3, tàu khu trục Kirishima được trang bị hệ thống hợp nhất cảnh báo sớm Aegis, các tên lửa đánh chặn của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF), đã rời cảng đến vùng biển Hoa Đông, sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó đi qua lãnh thổ Nhật.

Để đối phó với việc Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh, các hệ thống đánh chặn Patriot PAC 3 cũng được triển khai trên đảo Miyako, tỉnh Okinawa ở phía Nam Nhật Bản.

Kế hoạch phóng vệ tinh thời tiết của Triều Tiên đã khiến Nhật, Mỹ và Hàn Quốc giận dữ. Các nước này cho rằng chính quyền Bình Nhưỡng che đậy kế hoạch thử nghiệm tên lửa đạn đạo bằng việc phóng vệ tinh.

Theo công bố của Triều Tiên, vụ phóng vệ tinh “quan sát trái đất” diễn ra trong khoảng từ 12 đến 16.4, đưa vệ tinh nặng 100 kg lên quỹ đạo. Tầng thứ nhất của tên lửa đẩy dự kiến rơi ở Hoàng Hải, tầng thứ hai dự kiến rơi ở ngoài khơi đông bắc Philippines.

Tuy nhiên Nhật Bản lo ngại rằng tên lửa hoặc các mảnh vỡ của chúng có thể rơi xuống các đảo ở phía Nam nước này.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)