BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên: Chọn ngày sinh của ông Kim Jong-il làm ngày hội của toàn dân tộc

Cập nhật ngày: 12/01/2012 - 12:58

Hôm 12.1, Hãng thông tấn KCNA trích dẫn thông báo của Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên tuyên bố chọn ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Jong-il 16.2 làm ngày hội của toàn dân tộc.

Ngày 16.2 được chính thức đặt tên là “Nhật tinh anh” (Ngày của ngôi sao toả sáng), cùng tên với một loại tên lửa được phát triển dưới chính sách “Tiên quân” của ông Kim Jong-il. Trong quá khứ, chính quyền Bình Nhưỡng cũng từng chọn ngày sinh của nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên, Kim Nhật Thành làm “Ngày thái dương” sau khi ông qua đời vào năm 1994.

Người dân Triều Tiên tham dự lễ tưởng niệm cố lãnh tụ Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng vào ngày đầu năm mới 2012

CHDCND Triều Tiên cũng đã chính thức thông báo, thi hài của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il sẽ được ướp xác, bảo quản vĩnh viễn tại lăng Kimsusan, đồng thời nhà nước Triều Tiên sẽ xây một toà tháp tưởng niệm “nhà lãnh đạo vĩnh viễn”. Ngoài ra, Triều Tiên cũng sẽ dựng nhiều tượng đài và đặt chân dung của ông Kim Jong-Il ở những toà tháp trên khắp đất nước, trong đó có một tượng đồng khổng lồ đặt tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Trước đó, hai ngày sau khi ông Kim Jong-Il qua đời, ngày 19.12.2011, Đoàn chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên cũng đã ra sắc lệnh truy tặng danh hiệu Anh hùng dân tộc cho cố lãnh đạo Triều Tiên.

Đ.H.T

Theo THX/Reuters