BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên chưa chính thức xác nhận thời gian và địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều 

Cập nhật ngày: 12/05/2018 - 09:25

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo cuộc gặp giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tại Singapore. Tuy nhiên, cho tới nay, phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa 2 nhà lãnh đạo.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Ngày 10-5, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo cuộc gặp giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tại Singapore.

Trong ngày 11-5, bình luận dưới phát biểu của ông Donald Trump, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long viết: "Cuộc gặp này có thể dẫn tới kết quả thành công".

Bộ Ngoại giao Singapore cũng đã xác nhận rằng, hội nghị thượng đỉnh giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại thủ đô nước này, đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc gặp sẽ thúc đẩy triển vọng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, cơ quan này không công bố thêm các chi tiết về việc chuẩn bị cho cuộc gặp. 

Cho tới nay, phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên trước đó, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ lạc quan về cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây được xem là thông tin đầu tiên về phản ứng của Triều Tiên liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra. 

Ảnh: YONHAP

Trong khi đó, hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay, Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong là quan chức Hàn Quốc đầu tiên được thông báo về địa điểm và thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều. 

Theo đánh gia của các chuyên gia, Singapore là quốc gia mà cả Mỹ và đặc biệt là Triều Tiên đều có quan hệ ngoại giao. Bên cạnh đó, Mỹ cũng muốn tạo điều kiện cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un sử dụng máy bay đến địa điểm họp vì Singapore có khoảng cách gần với Triều Tiên.

Về phần mình, Triều Tiên cũng chấp thuận phương án Singapore vì họ có quan hệ ngoại giao chính thức với nước này, có trụ sở Đại sứ quán tại đây, hai nước có quan hệ thương mại và giao lưu nhân dân trong nhiều năm. 

Thêm một lý do nữa mà Bình Nhưỡng chấp nhận lựa chọn Singapore là vì quốc gia Đông Nam Á khá gần Triều Tiên, do đó chuyên cơ chở Kim Jong-un sẽ có thể bay trực tiếp tới đây mà không cần quá cảnh ở nước thứ 3, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và bảo vệ an ninh cho nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Nguồn SGGP