BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên có thể sản xuất bom hạt nhân sử dụng uranium

Cập nhật ngày: 21/11/2013 - 05:49

Đánh giá của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin được đưa ra trong một phiên chất vấn trước Quốc hội nước này.

Hôm 20.11, tại phiên chất vấn trước Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin đánh giá rằng, CHDCND Triều Tiên đã có sự tiến bộ trong chương trình vũ khí hạt nhân của mình đến cấp độ có thể sản xuất uranium cấp vũ khí để chế tạo một quả bom.

Bộ trưởng Kim Kwan-jin trả lời chất vấn trong phiên họp Quốc hội nước này vào hôm 20.11.

Ảnh: Yonhap

Đề cập đến lò phản ứng 5-megawatt của Triều Tiên được khởi động lại hồi tháng 4.2013, ông Kim cho biết, Seoul vẫn đang theo dõi sát sao những hoạt động tại trung tâm hạt nhân Yongbyon ở tỉnh Bắc Pyongan của Triều Tiên.

Kể từ năm 2006 đến nay, Bình Nhưỡng tiến hành 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân với uy lực tăng dần, và gần đây nhất là vụ thử hạt nhân thành công lần thứ 3 hồi tháng 2.2013.

Triều Tiên được cho là đã có trong tay một số quả bom chế tạo từ plutonium dạng thô, và các quan chức chính quyền Seoul tin rằng, Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 bất cứ lúc nào.

Trước đó, ngày 14.11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố báo cáo cho biết Triều Tiên có 15 cơ sở và phòng thí nghiệm hạt nhân, đa số tọa lạc ở huyện Yongbyon thuộc tỉnh Bắc Pyongan. Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho rằng, việc tái khởi động lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon giúp Bình Nhưỡng có đủ plutonium để chế tạo bom nguyên tử.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng vẫn chưa làm chủ công nghệ thu nhỏ để gắn một đầu đạn hạt nhân lên tên lửa tầm xa.

THUÝ TRINH

Theo Yonhap