BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên đe dọa chiến tranh hạt nhân 

Cập nhật ngày: 17/10/2017 - 08:57

Đại diện Triều Tiên nói nước này đã phải chịu mối đe dọa hạt nhân trực tiếp từ Mỹ kể từ những năm 1970, tố cáo Washington có kế hoạch bí mật ám sát lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật tại Triều Tiên /// Reuters

Một cuộc tập trận bắn đạn thật tại Triều Tiên. Ảnh REUTERS

Ngày 16.10, Liên minh châu Âu (EU) ban hành lệnh cấm vận mới đối với CHDCND Triều Tiên trong khi phó đại sứ nước này tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Phát biểu trước Ủy ban giải trừ vũ khí của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 16.10, phó đại sứ Triều Tiên Kim In-ryong cảnh báo tình hình trên bán đảo Triều Tiên “đã đạt đến mức cực kỳ bất ổn và chiến tranh hạt nhân có thể bùng phát bất cứ lúc nào”, theo Reuters.

Ông Kim nói rằng Triều Tiên là nước duy nhất phải chịu mối đe dọa hạt nhân trực tiếp từ Mỹ kể từ những năm 1970 và Bình Nhưỡng có quyền sở hữu vũ khí hủy diệt này để tự vệ.

Phó đại sứ Triều Tiên chỉ ra rằng cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ mỗi năm đều sử dụng những khí tài hạt nhân. Ngoài ra, Washington còn có kế hoạch bí mật nhằm thủ tiêu lãnh đạo tối cao của Triều Tiên.

Ông Kim cảnh báo “toàn bộ lục địa Mỹ nằm trong tầm bắn của Triều Tiên và nếu Washington dám xâm lược dù chỉ một tấc cũng không tránh khỏi sự trừng phạt nặng nề”.

Trong cuộc họp ở Luxembourg ngày 16.10, EU đồng ý cấm bán dầu mỏ và các sản phẩm lọc dầu cho Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng vẫn đặt ra mối đe dọa thường trực cho hòa bình và ổn định quốc tế, theo Reuters.

Hơn nữa, EU cũng quyết định sẽ không tái cấp giấy phép lao động cho người Triều Tiên tại các nước EU đồng thời giảm mức tiền mà những lao động này có thể gửi về nước từ 15.000 euro xuống còn 5.000 euro, theo Yonhap. Hiện tại, có khoảng 400 người Triều Tiên làm việc tại các nước EU, chủ yếu là ở Ba Lan.

Bên cạnh đó, EU cũng đóng băng tài sản của quân đội Triều Tiên tại khối này, đưa 3 quan chức và 6 doanh nhân vào danh sách đen bị cấm đến EU. Tính tổng cộng, có 41 cá nhân cùng 10 công ty Triều Tiên nằm trong diện trừng phạt của EU.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16.10 cũng ký sắc lệnh hạn chế mối quan hệ với Triều Tiên, tuân theo nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua hồi cuối năm 2016.

Nguồn TNO