BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên đe doạ 'thánh chiến' chống tập trận chung Mỹ - Hàn

Cập nhật ngày: 26/02/2012 - 02:22

CHDCND Triều Tiên đã đe doạ phát động cuộc “chiến tranh thần thánh” chống lại những cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ và Hàn Quốc vào tuần tới, cáo buộc cuộc tập trận là “lời tuyên chiến thầm lặng”

Pháo tự hành của lính thuỷ đánh bộ Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật

Hãng thông tấn KCNA cho biết, Hội đồng Quốc phòng Triều Tiên gọi những cuộc tập trận thường niên này là “một thách thức rõ ràng đối với hoà bình và an ninh trên bán đảo”, đồng thời tuyên bố quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ chặn đứng các động thái này bằng một cuộc chiến tranh thần thánh theo kiểu riêng của họ.

Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị tiến hành hai cuộc tập trận chung thường niên lớn, gồm cuộc tập trận chống tàu ngầm có tên Key Resolve sẽ bắt đầu từ ngày 27.2 - 9.3 và một cuộc tập trận riêng rẽ khác mang tên Foal Eagle, với sự tham gia của hải quân, lục quân và không quân, dự kiến diễn ra từ ngày 1.3 - 30.4

Thông báo của Hội đồng Quốc phòng Triều Tiên xác định, về bản chất, các cuộc tập trận quân sự này là lời tuyên chiến thầm lặng. Lời tuyên chiến chắc chắn sẽ kéo theo sự trả đũa tương xứng.

Lời đe doạ là thể hiện mới nhất cho lập trường cứng rắn của Bình Nhưỡng với Seoul kể từ khi ông Kim Jong-un, con trai cố lãnh đạo Kim Jong-il lên nắm quyền sau cái chết của người cha vào tháng 12.2011.

Tuần trước, Hàn Quốc đã tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật gần vùng biên giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải. Triều Tiên đe doạ sẽ “tấn công trả đũa không thương xót” nếu có bất kỳ quả pháo nào rơi vào vùng biển mà Bình Nhưỡng tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên, nước này không có hành động phản ứng quân sự nào trong thời gian diễn ra tập trận.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)