BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên đề nghị chấm dứt đối đầu với Hàn Quốc

Cập nhật ngày: 02/01/2013 - 06:17

Ngay ngày đầu năm mới 2013, hệ thống phát thanh trên toàn đất nước CHDCND Triều Tiên đã phát sóng bài diễn văn hiếm hoi của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, kêu gọi chấm dứt cuộc đối đầu kéo dài 60 năm qua kể từ khi hai miền Nam Bắc Triều Tiên đình chiến. Trên thực tế, các bên tham chiến tại bán đảo Triều Tiên trong cuộc chiến tranh 1950 – 1953 vẫn chưa ký kết hiệp ước hoà bình.

Bài phát biểu của Kim Jong-un (ảnh – AFP), con trai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il gây khá nhiều bất ngờ cho dư luận quốc tế. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, đây không phải là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ thay đổi chính sách cứng rắn đối với Mỹ và Hàn Quốc. Kim Jong-un nhấn mạnh: “Vấn đề cốt yếu nhất hiện nay là phải chấm dứt tình trạng Nam Bắc phân tranh để đi đến hoà giải, thống nhất đất nước, đặt dấu chấm hết cho một cuộc đối đầu nồi da xáo thịt”.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo chính quyền Bình Nhưỡng có bài phát biểu nhân dịp Tết dương lịch sau diễn văn của nhà sáng lập nước CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành cách đây 19 năm. Thời ông Kim Jong-il còn nắm quyền, hiếm khi ông phát biểu trước công chúng và tiết lộ chính sách của mình trên các phương tiện truyền thông. 

Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên bắt đầu gia tăng căng thẳng kể từ sau vụ Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đánh đắm tàu tuần tra Cheonan làm hàng chục thuỷ thủ thiệt mạng hồi năm 2010. Cũng trong năm này, Triều Tiên bất ngờ pháo kích một hòn đảo tiền tiên của Hàn Quốc làm 2 binh lính và 2 dân thường thiệt mạng.

Mới đây, cử tri Hàn Quốc đã bầu bà Park Geun-hye làm Tổng thống. Nữ chính khách này là con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee, người mà chính phủ Triều Tiên xem là “kẻ thù số một” vào thời Chiến tranh lạnh. Khác với cha mình, Park Geun-hye kêu gọi đối thoại với Triều Tiên để xây dựng lòng tin, nhưng với điều kiện chính quyền Bình Nhưỡng phải chấm dứt chương trình hạt nhân.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters