BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên doạ đóng cửa khu công nghiệp chung với Hàn Quốc

Cập nhật ngày: 31/03/2013 - 05:57

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 30.3 tuyên bố, CHDCND Triều Tiên sẽ đóng cửa khu công nghiệp chung với Hàn Quốc nếu Seoul tiếp tục bôi xấu hình ảnh của Triều Tiên.

Khu công nghiệp này toạ lạc ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên với khoảng 123 công ty Hàn Quốc hoạt động và giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động Triều Tiên.

KCN liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong được chụp từ trạm quan sát Hàn Quốc gần khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên ở Paju. Ảnh: Reuters

Lời đe doạ mới xuất hiện vài giờ sau khi KCNA phát đi tuyên bố rằng, mối quan hệ liên Triều đã bước vào “tình trạng chiến tranh” và tất cả các vấn đề nảy sinh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ được giải quyết theo quy tắc của thời chiến. Đây là những động thái mới nhất trong một loạt đe doạ mạnh mẽ gần như hằng ngày của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc trong vài tuần gần đây.

Tuyên bố trên KCNA nhấn mạnh: “Tình trạng không phải là hoà bình cũng không phải chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên lâu nay đã chấm dứt. Bất kỳ hành động khiêu khích nào gây tổn hại đến chủ quyền Triều Tiên sẽ bị trừng phạt ngay lập tức bằng hành động mạnh mẽ không báo trước”.

Tuy nhiên, về mặt luật pháp, trên thực tế, 2 miền Triều Tiên vẫn luôn ở trong tình trạng chiến tranh do hiệp ước hoà bình sau cuộc xung đột trong giai đoạn 1950 - 1953 chưa từng được ký kết. Hai bên chỉ ký thoả thuận ngừng bắn để tạm ngừng chiến tranh, tập trung xây dựng đất nước.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích hàng loạt những tuyên bố đe doạ của Triều Tiên là không thể chấp nhận, gây tổn hại hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Bộ này cam kết sẽ mạnh tay trừng phạt Bình Nhưỡng nếu có bất kỳ hành động quân sự khiêu khích nào.

Trước động thái mới nhất của Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov quan ngại tình hình có nguy cơ sớm “vượt tầm kiểm soát” khi Triều Tiên đặt kho vũ khí đạn đạo của họ trong tình trạng chiến tranh, nhắm các mục tiêu là các căn cứ quân sự của Mỹ ở Hawaii, Guam và lục địa Mỹ. Ông Sergey Lavrov nhấn mạnh: “Cả Triều Tiên và Mỹ đều phải chịu trách nhiệm cho sự leo thang đáng kể của những căng thẳng gần đây. Chúng tôi quan ngại, Triều Tiên sẽ hành động đơn phương, tăng cường hoạt động quân sự có nguy cơ kích hoạt chiến tranh”. Ông kêu gọi “tất cả các bên không phô trương sức mạnh quân sự”.

Trong khi đó, Từ Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định trong một buổi họp báo rằng, việc Triều Tiên đe doạ tiến hành một cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào Mỹ chỉ làm gia tăng sự cô lập đối với chính quyền Triều Tiên. Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ, Mỹ vẫn duy trì cam kết bảo vệ đồng minh (Hàn Quốc), vì Mỹ cũng có quyền lợi tại khu vực này.

TRINH DƯƠNG

Theo THX/Yonhap