BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên dời ngày phóng tên lửa đến 29.12

Cập nhật ngày: 11/12/2012 - 05:48

Hãng thông tấn chính thức KCNA của CHDCND Triều Tiên dẫn nguồn tin Uỷ ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên hôm 10.12 thông báo, nước này sẽ lùi thời gian phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo một tuần, và ngày phóng dự kiến là 29.12.

Uỷ ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên cho biết: “Việc lùi ngày phóng tên lửa này là do trục trặc về kỹ thuật trong module động cơ của tên lửa”. Lỗi kỹ thuật được phát hiện bên trong module kiểm soát động cơ ở tầng thứ nhất của tên lửa mang vệ tinh. Hiện các nhà khoa học và kỹ thuật viên của Triều Tiên đang tiếp tục đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa, vốn đang bị cộng đồng quốc tế kịch liệt chỉ trích.

Ảnh chụp vệ tinh tại Trung tâm Vũ trụ Sohae thuộc Hạt Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan.

Ảnh: Ria Novosti

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc trước đó dẫn một nguồn tin Chính phủ cho biết, dựa trên những bức ảnh vệ tinh vừa chụp được cho thấy một xe rờ-moóc đang chở tầng thứ 3 của một tên lửa từ một nhà máy ở Bình Nhưỡng tới bãi phóng Tongchang-ri.

Nguồn tin này nhận định: “Từ các hình ảnh vệ tinh, có thể xác định Triều Tiên trì hoãn vụ phóng tên lửa là vì tầng thứ 3 của tên lửa gặp một số vấn đề trục trặc. Tuy nhiên, việc Triều Tiên đang điều một tầng thứ 3 khác của tên lửa tới bãi phóng dẫn đến nhiều khả năng nước này có thể vẫn phóng tên lửa vào trước ngày 22.12 như đã thông báo”.

Theo kế hoạch ban đầu mà CHDCND Triều Tiên đưa ra hôm 1.12, vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong-3 sẽ được tên lửa đẩy Unha-3 đưa lên quỹ đạo trong khoảng thời gian từ ngày 10-22.12. Bình Nhưỡng khẳng định, kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ sắp tới của họ là vì mục đích “hoà bình” và cam kết sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định của luật quốc tế.

Sau khi Triều Tiên công bố kế hoạch, một số nước như Nhật Bản, Philippines đã được đặt trong tình trạng báo động cao hoặc sẵn sàng ứng phó. Các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đều cho rằng, vụ phóng vệ tinh thực chất chỉ là vỏ bọc để Triều Tiên thử công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa. Hiện các quốc gia nàỳ đã triển khai các loại vũ khí tối tân để sẵn sàng đối phó với những hiểm hoạ có thể đến từ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Nga cũng đưa ra lời cảnh báo đối với Bình Nhưỡng trong khi Trung Quốc - đồng minh thân cận của Triều Tiên cũng “bày tỏ quan ngại sâu sắc” sau khi nhận được thông tin về kế hoạch phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ của Triều Tiên.

Triều Tiên được tin là đang phát triển một tên lửa liên lục địa có tầm bắn tới 6.700 km, hoàn toàn có khả năng tấn công vào nước Mỹ.

TÙNG LÂM

Tổng hợp