BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên đơn phương hoãn đoàn tụ gia đình với Hàn Quốc

Cập nhật ngày: 22/09/2013 - 05:55
* Seoul chỉ trích quyết định hoãn đoàn tụ gia đình của Bình Nhưỡng là hành động vô nhân đạo.

Lấy cớ Hàn Quốc đang cố tình đối đầu với Triều Tiên bằng chính sách “thù địch”, hôm 21.9 Bình Nhưỡng đã tuyên bố hoãn vô thời hạn các cuộc đoàn tụ những gia đình ly tán ở hai miền Triều Tiên, dự kiến diễn ra trong 4 ngày tới. Đây là sự kiện được hàng trăm người ở hai miền Triều Tiên mong đợi.

Triều Tiên cũng công kích Seoul vì các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ và cuộc truy quét gần đây nhằm vào những người rải truyền đơn được cho là ủng hộ Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eyi-do. Ảnh: Yonhap

Phản ứng ngay sau khi Triều Tiên đưa ra quyết định trên, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eyi-do nói: “Thật đáng tiếc là miền Bắc đơn phương hoãn đoàn tụ gia đình khi thời gian chỉ còn lại 4 ngày. Động thái này đã dập tắt niềm vui và hy vọng của gần 200 gia đình chỉ sau một đêm, và nó đáng bị lên án là một hành động vô nhân đạo”. 

Trước đó, hai miền Triều Tiên đã nhất trí tổ chức 6 ngày đoàn tụ cho 196 gia đình ly tán, bắt đầu từ ngày 25 - 30.9 tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang, thắng cảnh du lịch của Triều Tiên.

Sự kiện mang tính biểu tượng cao này là một trong loạt những dấu hiệu tan băng trong mối quan hệ giữa hai phía, cùng với việc nối lại hoạt động tại Khu công nghiệp chung Kaesong, nằm ở khu vực biên giới bên phía Triều Tiên, vốn bị đình chỉ từ tháng 4 trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên.

Hàng triệu người giữa hai miền Triều Tiên đã bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên. Hầu hết đã qua đời mà không có cơ hội đoàn tụ với các thành viên gia đình bị ly tán từ 6 thập niên trước. Khoảng 27.000 người Hàn Quốc, với gần một nửa đã trên 80 tuổi, vẫn còn sống và đang nằm trong danh sách đợi được đoàn tụ. Chương trình đoàn tụ bắt đầu vào năm 2000, sau một hội nghị thượng đỉnh liên Triều mang tính lịch sử.

Và mỗi lần đoàn tụ chỉ có vài trăm người được chọn. Khoảng 17.000 người đã được gặp lại người thân qua những cuộc đoàn tụ rải rác từ năm 2000. Tháng 11.2010, chương trình đoàn tụ đã bị gián đoạn sau khi Triều Tiên nã pháo vào một đảo biên giới của Hàn Quốc.

THUÝ TRINH

Theo Yonhap