BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên không trả lời đường dây nóng đặt tại Panmunjom

Cập nhật ngày: 13/06/2013 - 08:48
Hôm 12.6, một ngày sau khi cuộc đàm phán cấp chính phủ đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên bị huỷ bỏ, Hàn Quốc đã gọi cho Triều Tiên thông qua đường dây nóng đặt tại Panmunjom, nhưng Bình Nhưỡng đã không nhấc máy.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, sĩ quan liên lạc của họ đã thực hiện 2 cuộc gọi qua đường dây nóng, một vào lúc 9 giờ sáng và một vào lúc 16 giờ ngày 12.6, nhưng đều không được phía Triều Tiên trả lời.

Làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: Yonhapnews

Gặp nhiều khó khăn và trở ngại mới có thể nối lại, nhưng cuộc đàm phán lần đầu tiên giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sau 6 năm gián đoạn, theo kế hoạch diễn ra vào ngày 12.6, đã bất ngờ bị huỷ bỏ vào lúc 11 giờ ngày 11.6.

Nguyên nhân được cho là do sự bất đồng về nhân sự. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Kim Hyung-suk, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên phản đối việc Seoul chọn Thứ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc làm trưởng đoàn tham gia cuộc đàm phán sắp tới, vì cho rằng, sự lựa chọn này là không thích hợp và là một "hành động khiêu khích nghiêm trọng”.

Hàn Quốc trước đó cũng bày tỏ hy vọng rằng, Bình Nhưỡng sẽ gửi Bí thư đảng Lao động cầm quyền, một quan chức cấp cao "được biết đến là một cố vấn thân cận với nhà lãnh đạo Kim Jong-un", tới tham dự cuộc đàm phán, như một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên nghiêm túc muốn đàm phán hoà bình.

Nhưng Triều Tiên đã gửi thông báo nói rằng, sẽ cử một quan chức tương đối vô danh dẫn đầu đoàn đại biểu tới Hàn Quốc - một động thái mà Seoul cho rằng "bất thường" và người được chọn không phù hợp với cương vị là đại diện chính của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một cuộc đàm phán cấp chính phủ.

Dù vậy, phía Hàn Quốc cho biết sẽ vẫn mở cuộc đối thoại khi Bình Nhưỡng sẵn sàng.

Cuộc đàm phán cấp chính phủ đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên được kỳ vọng có thể nới lỏng những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc đàm phán này cũng là một nỗ lực đưa khu công nghiệp chung Kaesong trở lại hoạt động sau gần 2 tháng bị đóng cửa.

TRINH DƯƠNG

Theo Yonhapnews/Reuters