Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Triều Tiên lệnh lực lượng pháo binh 'sẵn sàng khai hỏa' vào Hàn Quốc
2024-10-14 09:25:58

Quân đội Triều Tiên đã ra lệnh cho các đơn vị pháo binh tiền tuyến "chuẩn bị sẵn sàng khai hỏa" vào Hàn Quốc sau khi máy bay không người lái từ Seoul được cho là thả tờ rơi tuyên truyền ở Bình Nhưỡng.

Hình ảnh các đơn vị pháo binh Triều Tiên diễn tập bắn pháo. Ảnh: KCNA/Yonhap

Hãng RT và Yonhap đưa tin, chính phủ Triều Tiên hồi cuối tuần qua tuyên bố, các máy bay không người lái (UAV) mang tờ rơi tuyên truyền của Hàn Quốc đã bay đến thủ đô Bình Nhưỡng của nước này 3 lần trong tháng 10. 

Theo Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA), dù Triều Tiên đã đáp trả các chiến dịch tuyên truyền trước đây của Hàn Quốc bằng cách thả các khí cầu chứa đầy rác và chất thải về phía nam thì sự việc mới nhất sẽ được đáp trả bằng phản ứng quân sự. 

KCNA dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết: "Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã ban hành lệnh tác chiến sơ bộ vào ngày 12/10 đối với các đơn vị pháo binh dọc biên giới…". Lệnh này đặt “tám lữ đoàn pháo binh được trang bị đầy đủ vũ khí với quân số thời chiến ở chế độ sẵn sàng khai hỏa".

Báo cáo năm 2020 của RAND Corporation, một tổ chức cố vấn do quân đội Mỹ tài trợ, Triều Tiên được cho là có hơn 10.000 khẩu pháo được bố trí dọc theo biên giới với Hàn Quốc, trong đó 6.000 khẩu có tầm bắn tới các trung tâm dân cư lớn của Hàn Quốc. RAND ước tính nếu chiến tranh nổ ra giữa hai miền Triều Tiên, hơn 205.000 người có thể thiệt mạng ở Seoul, Incheon, Gimpo và các thành phố khác của Hàn Quốc trong vòng một giờ.

Hôm qua (13/10), KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo, Bình Nhưỡng coi việc Hàn Quốc rải truyền đơn là "một hành động khiêu khích nghiêm trọng có động cơ chính trị và xâm phạm chủ quyền". 

Bà Kim Yo-jong tuyên bố: "Khoảnh khắc một máy bay không người lái của Hàn Quốc bị phát hiện trên bầu trời thủ đô của chúng tôi một lần nữa chắc chắn sẽ dẫn đến một thảm họa khủng khiếp".

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong-hyun ban đầu phủ nhận việc đưa máy bay không người lái vào không phận Triều Tiên. Tuy nhiên, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của nước này sau đó tuyên bố "không thể xác nhận liệu những cáo buộc của Triều Tiên là đúng hay không".

Cuộc khẩu chiến về UAV diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm một biến thể mới của tên lửa đạn đạo Hwasong-11, được trang bị đầu đạn thông thường "siêu lớn" nặng 4,5 tấn.

Nguồn vietnamnet

Tin liên quan