BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên phóng tên lửa thất bại, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ kêu gọi kiềm chế

Cập nhật ngày: 14/04/2012 - 06:41

Hôm 13.4, các ngoại trưởng Nga, Trung Quốc và Ấn Độ đồng loạt kêu gọi tất cả các bên hết sức kiềm chế sau vụ phóng tên lửa thất bại của CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp cấp bộ trưởng với hai người đồng cấp Trung Quốc Yang Jiechi và Ấn Độ S. M. Krishna tại thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, vấn đề Triều Tiên chỉ có thể giải quyết bằng con đường chính trị và ngoại giao. Cả ba nước cùng kêu gọi sớm tái khởi động các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng phản đối việc áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa thất bại của nước này. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng các lệnh trừng phạt mới sẽ không giúp giải quyết tình hình”.

Ngoại trưởng Nga thừa nhận, Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua, nhưng ông cảnh báo, các biện pháp trừng phạt mới không phải là cách giải quyết tốt.

Người dân Hàn Quốc theo dõi sát sao vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Yang Jiechi cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan giữ thái độ bình tĩnh và kiềm chế, đồng thời nỗ lực duy trì hoà bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực.

Cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố tại thủ đô New Delhi rằng: “Vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tác động xấu đến hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”. Quan chức này cũng kêu gọi Triều Tiên không tái diễn hành động này. 

Trước đó, hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA phát bản tin thừa nhận thất bại trong vụ phóng tên lửa mang vệ tinh khi không đưa được vệ tinh lên quỹ đạo.

Bản tin của KCNA viết: “Vệ tinh quan sát trái đất đã không thể đi vào quỹ đạo. Các nhà khoa học, các chuyên gia và các kỹ thuật viên đang tìm hiểu nguyên nhân của thất bại này”.

Đài truyền hình nhà nước KRT của Triều Tiên cũng cắt ngang chương trình thường lệ và thông báo: “CHDCND Triều Tiên đã phóng vệ tinh ứng dụng đầu tiên Kwangmyongsong-3 từ trạm phóng vệ tinh Sohae ở huyện Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan vào 7 giờ 38 phút 55 giây sáng ngày thứ sáu. Vệ tinh quan sát trái đất đã không tiến được vào quỹ đạo đã định”.

Tên lửa của Triều Tiên đã vỡ tan thành nhiều mảnh và rơi xuống Hoàng Hải ở phía tây Seoul, Hàn Quốc ngay sau khi rời bệ phóng. Chỉ vài phút sau đó, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố vụ phóng đã thất bại.

Các quan chức từ Trung tâm chỉ huy phòng vệ vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ tư lệnh vùng Bắc Mỹ cho biết, tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên có thể là TaepoDong-2. Các quan chức này tuyên bố: “Những dấu hiệu ban đầu cho thấy tầng đầu tiên của tên lửa rơi xuống biển cách Seoul 165km về phía Tây. Các tầng còn lại của tên lửa được đánh giá đã thất bại và không mảnh vỡ nào rơi xuống đất liền. Tên lửa và các mảnh vỡ không hề gây ra mối đe doạ nào”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cũng cho biết, các mảnh vỡ của tên lửa rơi rải rác xuống một khu vực trong phạm vi khoảng 20km.

Hải quân các nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã điều tàu đến khu vực để tìm kiếm những mảnh vỡ nhằm tìm hiểu rõ về nguyên nhân khiến vụ phóng thất bại và loại tên lửa mà Triều Tiên sử dụng. Các tàu quét thuỷ lôi của hải quân Mỹ và các tàu khác có mặt tại khu vực. Hai tàu khu trục Hàn Quốc, được trang bị tên lửa có thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu cần thiết, cũng đã bắt đầu tìm kiếm các mảnh vỡ cùng các trực thăng.

Hành động này diễn ra bất chấp cảnh báo trước đó của Uỷ ban thống nhất hoà bình Triều Tiên rằng: “Nếu bất kỳ ai… cố gắng bắn hạ hay trục vớt các mảnh vỡ tên lửa, chúng tôi sẽ trả đũa”.

Theo nguồn tin chính phủ Nhật Bản, lực lượng phòng vệ nước này đang hợp tác với quân đội Mỹ để phân tích đường bay của tên lửa cũng như bất kỳ mảnh vỡ nào được trục vớt từ vụ phóng tên lửa thất bại.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/THX/AFP)