BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng vệ tinh

Cập nhật ngày: 15/12/2012 - 05:33

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình vũ trụ của mình, bao gồm các vụ phóng vệ tinh trong tương lai.

Hai cảnh sát Triều Tiên đứng trước tên lửa Unha-3. Ảnh: Ria Novosti

Tuyên bố trên được đưa ra trong thông cáo báo chí đăng tải trên hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, trong đó ông Kim Jong-un nhấn mạnh, với việc phóng tên lửa Unha-3 đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo hôm 12.12, Triều Tiên đã "củng cố thêm vị thế của mình như là một cường quốc không gian và chứng minh rằng đất nước đã đạt tới trình độ cao nhất trong tiến bộ công nghệ và khoa học”.

“Các vụ phóng vệ tinh sẽ tiếp tục được tiến hành để phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế của đất nước” – ông Kim Jong-un nói thêm.

Tuyên bố được đưa ra hai ngày sau vụ phóng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng khiến thế giới phẫn nộ và bị LHQ lên án.

Triều Tiên khẳng định việc đưa một vệ tinh vào quỹ đạo để phục vụ nghiên cứu hoà bình nhưng Mỹ và một số quốc gia khác cho rằng vụ phóng thực chất là cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, vốn bị nghiêm cấm.

Triều Tiên bị LHQ cấm tiến hành các vụ thử tên lửa sau khi nước này tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Cuộc phóng tên lửa hồi tháng 4 của Bình Nhưỡng khiến LHQ, Mỹ và các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc kịch liệt phản đối.

Theo truyền thông Nhật, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thống nhất sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an tăng mức trừng phạt đối với Triều Tiên lên mức ngang bằng với Iran. Mức trừng phạt đó bao gồm tăng danh sách của các thể chế tài chính, các tổ chức, cá nhân bị phong toả tài sản.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti