BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên tập trận bắn đạn thật

Cập nhật ngày: 06/03/2012 - 01:55

Theo hãng tin AP, cuộc tập trận diễn ra dọc bờ biển phía Tây Nam của Triều Tiên, gần đảo Yeonpyeong, nơi từng hứng chịu loạt pháo kích từ phía Triều Tiên hồi tháng 11.2010, làm 4 người Hàn Quốc thiệt mạng, trong đó có cả dân thường. Tại cuộc diễn tập này, các binh sĩ Triều Tiên thực hiện những bài tập tác chiến, lái xe tăng và xe tải quân sự, lắp tên lửa vào vị trí. Những người dân ở trong khu vực này choàng áo lưới ngụy trang trong khi các binh sĩ nã pháo.

Quân nhân Triều Tiên tập trung tại một căn cứ quân sự trên bờ biển Tây Nam nước này.

Ảnh: AP

Cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra chỉ ít ngày sau khi chính phủ Triều Tiên lên án cuộc diễn tập chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc có tên Key Resolve, vốn bắt đầu từ đầu tuần trước ở Hàn Quốc và kéo dài đến tháng 4 tới.

Trong khi đó, binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc hôm 6.3 cũng tiến hành cuộc tập trận chung tại Chilgok, cách thủ đô Seoul (Hàn Quốc) 220km về phía Đông Nam. Đây là một phần trong kế hoạch tập trận chung thường niên giữa hai nước kéo dài đến ngày 9.3.

Phía Triều Tiên vẫn luôn phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vì cho rằng nó gây mất ổn định khu vực và đe doạ hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Bất chấp tín hiệu ấm lên trong quan hệ với Mỹ sau thoả thuận "đổi hạt nhân lấy lương thực" được hai bên nhất trí đầu tuần trước, Triều Tiên vẫn có những tuyên bố cứng rắn và đe doạ "thánh chiến" với Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, các đại sứ Mỹ và Triều Tiên sẽ có cuộc gặp trong ngày 7.3 tại Bắc Kinh để thảo luận cụ thể về thoả thuận "đổi hạt nhân lấy lương thực" trên. Một động thái được hy vọng sẽ mở đường cho việc nối lại đàm phán 6 bên về giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tùng Lâm

(Theo AP)