BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên: Tập trận Mỹ-Hàn đẩy bán đảo đến bờ vực chiến tranh

Cập nhật ngày: 01/09/2012 - 04:53

Chủ tịch Uỷ ban thường vụ Quốc hội CHDCND Triều Tiên, ông Kim Yong-nam vừa lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn Quốc, cho rằng hành động này đang đẩy Bán đảo Triều Tiên đứng bên bờ vực chiến tranh.

Ông Kim Yong-nam đưa ra tuyên bố tại Hội nghị thượng đỉnh Phong trào Không liên kết lần thứ 16 (NAM) đang diễn ra ở thủ đô Tehran của Iran. Ông Kim nhận định, bán đảo Triều Tiên là một trong những khu vực căng thẳng nhất thế giới và cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ đẩy bán đảo này đến bờ vực của một cuộc chiến tranh.

Binh lính Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi

Trước đó, Triều Tiên đã phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, cho rằng đây là sự vi phạm nghiêm trọng nhất Hiệp định đình chiến Triều Tiên. Đồng thời tuyên bố, quân đội và nhân dân Triều Tiên tôn trọng hiệp định trên nhưng sẽ "tiến hành các hành động đáp trả không thương tiếc và không thể đoán trước vào bất cứ lúc nào."

Nguồn tin quân sự từ Seoul (Hàn Quốc) gần đây cho biết, từ ngày 20-31.8, Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung có tên "Ulchi Freedom Guardian" (Người bảo vệ tự do Ulchi) nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến để đối phó các mối đe doạ an ninh tiềm tàng trên Bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận mô phỏng các tình huống giả định dưới sự hỗ trợ của máy tính. Được biết hơn 30.000 lính Mỹ tham gia cuộc tập trận này. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không công bố số lượng binh sĩ nước này tham gia tập trận, song hãng thông tấn Yonhap đưa tin con số đó là 56.000.

Bên cạnh việc tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, chính phủ Mỹ mới đây cũng đã triển khai nhiều loại vũ khí hiện đại đến vùng này nhằm đe doạ Triều Tiên.

Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ xây dựng lực lượng phòng thủ mạnh mẽ để đối phó với nguy cơ tấn công của kẻ thù, bảo vệ đất nước. Bên cạnh đó, ông Kim Yong-nam cũng cam kết sẽ hợp tác với bất cứ quốc gia nào tôn trọng sự thống nhất của Bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 30.8 đã ra báo cáo khẳng định, chương trình hạt nhân của Triều Tiên là vấn đề gây "quan ngại nghiêm trọng", đề cập cụ thể đến hai cơ sở mà Bình Nhưỡng không cho IAEA đến thăm.

Báo cáo nhấn mạnh, các tuyên bố của Triều Tiên về những hoạt động làm giàu uranium và xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ "tiếp tục gây lo ngại sâu sắc". Theo báo cáo, trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã đạt tiến bộ đáng kể trong quá trình xây dựng lò phản ứng này. IAEA kêu gọi Triều Tiên nối lại hợp tác với cơ quan này, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sẵn sàng đóng một vai trò thiết yếu trong việc kiểm chứng chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Báo cáo của IAEA đưa ra gần một tuần sau khi tạp chí quốc phòng Janes số ra ngày 22.8 thông tin về việc, Triều Tiên đã lắp mái vòm lên một lò phản ứng nước nhẹ mà nước này đang xây dựng, bước đi quan trọng tiến tới hoàn thành một nhà máy có thể được sử dụng để hỗ trợ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

TRINH DƯƠNG

Tổng hợp