BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên: Tháo dỡ tên lửa để sửa chữa, không hoãn phóng

Cập nhật ngày: 12/12/2012 - 05:57

Ngày 11.12, hãng thông tấn Yonhap News trích dẫn nguồn tin quân sự cấp cao Hàn Quốc cho biết, việc Triều Tiên tháo dỡ tên lửa 3 tầng tại trung tâm vũ trụ Tongchang-ri dường như chỉ nhằm khắc phục các vấn đề kỹ thuật chứ không phải hoãn kế hoạch phóng vệ tinh trước áp lực của cộng đồng quốc tế. Nguồn tin này cho rằng, Triều Tiên sẽ thực hiện vụ phóng ngay sau khi khắc phục kỹ thuật.

Một binh sĩ Triều Tiên đứng chào trước tên lửa mang vệ tinh Unha-3 trước khi phóng thất bại hồi tháng 4.2012. Ảnh: AP

Mặc dù chính quyền Bình Nhưỡng nhiều lần khẳng định, mục tiêu của việc phóng tên lửa là nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo, khẳng định những thành tựu vượt bậc trong nghiên cứu không gian. Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng như Mỹ và phương Tây nghi ngờ đây chỉ là bình phong, che đậy mục tiêu phát triển tên lửa tầm xa. Ban đầu Triều Tiên thông báo sẽ phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 10- 22.12, sau đó nới rộng khoảng thời gian này đến 29.12 để khắc phục “khiếm khuyết kỹ thuật” ở module động cơ kiểm soát tầng thứ nhất của tên lửa.

Vụ phóng tên lửa mang vệ tinh được xem là hoạt động kỷ niệm một năm ngày mất của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Đông thái này cũng diễn ra ngay vào lúc Hàn Quốc lẫn Nhật Bản tổ chức bầu cử.

Sau hai lần Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt các biện pháp cấm vận Triều Tiên, trong đó có việc cấm thử nghiệm tên lửa và hạt nhân. Chính quyền Bình Nhưỡng phản đối kịch liệt nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và cho rằng Triều Tiên có quyền nghiên cứu công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình. Ngay sau khi Triều Tiên thông báo thời gian tiến hành phóng tên lửa mang vệ tinh, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản liên tục chỉ trích. Ngay cả Trung Quốc – đồng minh của Triều Tiên – cũng lên tiếng bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc”.

Theo Tân Hoa xã, phía Hàn Quốc sẽ tổ chức các cuộc hội đàm với Trung Quốc và Nga nhằm kêu gọi hai nước này gây áp lực buộc Triều Tiên đình hoãn vụ phóng tên lửa mang vệ tinh. Cũng theo hãng thông tấn này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Oleg Ostapenko tuyên bố, Nga sẽ giám sát vụ phóng của Triều Tiên nhưng nhấn mạnh, nước này không nhất thiết phải đặt hệ thống lá chắn tên lửa vào tình trạng cảnh giác.

TRINH DƯƠNG

(Theo Yonhap News/THX)