BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên "thông báo cho Nhật Bản" kế hoạch phóng vệ tinh 

Cập nhật ngày: 29/05/2023 - 09:05

Theo truyền thông Nhật Bản, động thái của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị đưa vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo.

Hình ảnh do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng phát ngày 19/12/2022 về một vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh thử nghiệm của Triều Tiên, tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/5, truyền thông Nhật Bản đưa tin Triều Tiên đã thông báo cho phía Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 31/5 đến ngày 11/6.

Động thái diễn ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị đưa vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, Triều Tiên đã thông báo cho chính phủ Nhật Bản về kế hoạch thiết lập vùng biển nguy hiểm trong khoảng thời gian trên.

Bên cạnh đó, theo đài NHK, Triều Tiên cũng thông báo cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về kế hoạch phóng vệ tinh của nước này.

Trong khi đó, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên đã tuyên bố hoàn tất công tác chuẩn bị để lắp vệ tinh do thám quân sự đầu tiên lên một tên lửa, động thái làm dấy lên đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể phóng vệ tinh này sớm nhất là vào tháng Sáu tới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã tới thị sát một ủy ban không thường trực chịu trách nhiệm chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh do thám quân sự và thông qua “kế hoạch hành động trong tươi lai” của ủy ban này.

Hiện phía Bình Nhưỡng chưa chính thức xác nhận cũng như chưa có bình luận gì về thông tin nêu trên./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+