BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên thông qua luật củng cố tình trạng quốc gia hạt nhân

Cập nhật ngày: 02/04/2013 - 05:43

CHDCND Triều Tiên đã thông qua một đạo luật mới để củng cố vị thế của nước này với tư cách là một quốc gia hạt nhân phòng vệ, tại phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) hôm 1.4.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), trong phiên họp này, Hội đồng Nhân dân Tối cao cũng tái bổ nhiệm cựu Thủ tướng Pak Pong-ju làm tân Thủ tướng thay ông Choe Yong-rim.

Ông Pak Pong-ju (ảnh), 74 tuổi, từng làm thủ tướng từ năm 2003 – 2007, là người tiên phong thúc đẩy những cải cách kinh tế của Triều Tiên. Việc ông được tái bổ nhiệm chức Thủ tướng Triều Tiên là một động thái rõ ràng cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang thực hiện những tuyên bố gần đây về việc tập trung tăng cường phát triển kinh tế. Liên Hợp Quốc cho biết, 2/3 trong số 24 triệu dân Triều Tiên đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực thường xuyên.

Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên hôm 1.4 cũng thông qua hai bộ luật về phát triển không gian và thành lập cơ quan thăm dò vũ trụ quốc gia.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 1.4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

"Tôi tin rằng chúng ta nên đáp trả mạnh mẽ và ngay lập tức mà không cần lý do chính trị nào khác nếu Triều Tiên tiến hành bất cứ hành động khiêu khích nào với chúng ta"- bà Park tuyên bố tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin và các quan chức cấp cao trong quân đội.

Tại buổi họp này, Bộ trưởng quốc phòng Kim Kwan-jin đã thông báo kế hoạch “chủ động ngăn chặn”, cho phép quân đội nước này đánh phủ đầu Triều Tiên, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng sắp tiến hành một cuộc tấn công tên lửa hay hạt nhân. Bộ trưởng Kim cho biết: “Quân đội đang lập kế hoạch về một hệ thống chủ động ngăn chặn và sẽ xây dựng một hệ thống tấn công, nhằm vô hiệu hoá cấp tốc mối đe doạ từ tên lửa, hạt nhân Triều Tiên, đồng thời cải thiện đáng kể năng lực cảnh giới và trinh sát”.

Những động thái mới của hai nước diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng gần như mỗi ngày lại có những tuyên bố đe doạ tấn công mới nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc, để phản đối cuộc tập trận chung của hai nước và lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với vụ thử hạt nhân của nước này hồi tháng 2 vừa qua.

THUÝ TRINH

Theo THX