BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên tố cáo Mỹ tịch thu một kiện hàng ngoại giao tại sân bay John F. Kennedy 

Cập nhật ngày: 19/06/2017 - 07:56

Triều Tiên hôm 18.6 cáo buộc nhà chức trách Mỹ tịch thu một kiện hàng ngoại giao ngay ở sân bay John F. Kennedy tại New York.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, một phái đoàn Triều Tiên đang chuẩn bị lên máy bay về nước, sau khi họ đã tham dự một hội nghị của Liên Hợp Quốc về quyền của người khuyết tật “đã bị cướp” tại sân bay John F. Kennedy trong “một hành động khiêu khích được lên kế hoạch và có tổ chức”.

Quốc kỳ của Triều Tiên tại đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters

“Các nhà ngoại giao của một quốc gia có chủ quyền đã bị cướp một kiện hàng ngoại giao ngay giữa New York, nơi đặt trụ sở của LHQ và đồng thời cũng là nơi diễn ra các hội nghị quốc tế bao gồm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc”, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

“Cộng đồng quốc tế cần nghiêm túc cân nhắc xem liệu New York, nơi ngang nhiên xảy ra một vụ cướp như vậy, có phù hợp để làm nơi tổ chức những hội nghị quốc tế hay không”, KCNA viết.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố của Triều Tiên.

Theo KCNA, vụ việc xảy ra hôm 16.6 khi một nhóm gồm hơn 20 quan chức tự xưng là từ Bộ An ninh nội địa Mỹ và cảnh sát đã “hành động bạo lực như một băng cướp để lấy đi kiện hàng ngoại giao của các nhà ngoại giao Triều Tiên”. KCNA cũng yêu cầu Washington phải giải thích về việc vi phạm chủ quyền nói trên.

Tuyên bố của KCNA đưa ra giữa những căng thẳng ngoại giao sau vụ Triều Tiên thả sinh viên Mỹ Otto Warmbier trong tình trạng hôn mê sau 17 tháng giam giữ.

Warmbier, 22 tuổi, trở về Mỹ hôm 13.6, hiện đã ổn định nhưng chưa có dấu hiệu hiểu được ngôn ngữ và đáp lại yêu cầu bằng lời nói hay biết về những gì xung quanh”.

Otto Warmbier là sinh viên trường Đại học Virgina, bị bắt đầu năm 2016 khi đang thăm Triều Tiên trong một tour du lịch. Anh bị kết án 15 năm tù khổ sai hồi tháng 3 năm ngoái, sau khi gỡ băng rôn tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

TÙNG LÂM

Theo Reuters