BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới tuần qua có những tin đáng chú ý sau:

Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công ICBM 

Cập nhật ngày: 30/07/2017 - 09:27

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ hai, hôm 28.7.

Hình ảnh Triều Tiên phóng ICBM đêm 28.7.2017.

Tên lửa Hwasong-14 được phóng hôm 28.7, bay trong 47 phút 12 giây, đạt được độ cao tối đa hơn 3.700 km. Nó bay xa 998 km và xác nhận khả năng tái nhập khí quyển của tên lửa, KCNA thông báo. Triều Tiên cho biết đây là "cảnh báo cứng rắn" với Mỹ. 

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, quả tên lửa được Triều Tiên được phóng lên lúc 23 giờ 41 giờ địa phương, từ tỉnh Jagang, phía bắc Triều Tiên. Nó bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Hàn Quốc cũng cho hay, ICBM này tiên tiến hơn tên lửa Triều Tiên phóng trước đó, dựa trên tầm xa của nó. Tên lửa mới đạt độ cao 3.700 km.

Mỹ lên án vụ thử tên lửa này của Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản trước mối đe doạ từ tên lửa của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, phía Trung Quốc thúc giục Triều Tiên tôn trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, tránh làm trầm trọng thêm căng thẳng.

* Tấn công bằng dao ở Đức, 1 người chết

Theo tin Reuters, ngày 28.7, một thanh niên 26 tuổi đã dùng dao bếp đâm chết một người đàn ông 50 tuổi và làm bị thương 6 người tại siêu thị ở thành phố Hamburg, Đức.

Cảnh sát cho biết, nghi phạm là một người nhập cư theo đạo Hồi.

Người thanh niên trên được cho là một người di cư sinh ra tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất và sắp phải rời khỏi Đức. Thị trưởng Hamburg Olaf Scholz nói rằng, nhà chức trách chưa thể trục xuất anh ta vì người này thiếu giấy tờ tuỳ thân và họ không thể xác nhận quốc tịch.

Hiện trường vụ tấn công hôm 28.7 ở Đức. Ảnh: Reuters.

* Cựu bộ trưởng dầu khí trở thành Thủ tướng tạm quyền của Pakistan

PTI dẫn nguồn từ truyền thông Pakistan cho biết, ngày 29.7, lãnh đạo cấp cao của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan, cựu Bộ trưởng Dầu khí Shahid Khaqan Abbasi sẽ là Thủ tướng tạm quyền của nước này, cho đến khi người em của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, ông Shehbaz Sharif được bầu làm thành viên của Quốc hội. 

Kênh truyền hình Geo TV đưa tin PML-N đã quyết định đề cử ông Shehbaz Sharif làm Thủ tướng, trong một cuộc họp không chính thức kéo dài 3 giờ đồng hồ. 

TD (tổng hợp)