Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trình diễn phương pháp xông khói diệt côn trùng trong nhà kính  

Cập nhật ngày: 26/01/2021 - 14:45

BTNO - Chiều 25.1, Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Golden Space trình diễn thực nghiệm mô hình xông khói diệt côn trùng trong nhà trong nhà kính tại Farm Phúc Lợi (thuộc khu phố Ninh Bình, phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh).

Trình diễn thực nghiệm công nghệ phun khói diệt sâu bọ trong nhà màng tại Farm Phúc Lợi.

Theo đại diện Công ty TNHH Golden Space, công nghệ phun thuốc máy khếch tán tạo khói là công nghệ mới, sử dụng áp suất khếch tán dung dịch thuốc trừ sâu thành dạng khói giúp tăng khả năng diệt sâu bọ, tiết kiệm thuốc bảo vệ thực vật và nhiên liệu.

Bên cạnh đó, thành phần thuốc bảo vệ thực vật được phun thành khói sẽ tác động trực tiếp nhanh, đều vào sâu bọ mà không hấp thu vào rễ cây trồng và đất hạn chế là ô nhiễm môi trường.

Ông Võ Thanh Nam–Quản lý kỹ thuật của nông trại Phúc Lợi cho biết, hiện Farm có 8 nhà màng trồng dưa lưới theo công nghệ VietGAHP, tổng diện tích khoảng 1,2 ha. Theo ông Nam, để phun phun thuốc diệt trừ sâu bọ, mỗi nhà màng thường phải tốn 2 người phun bằng bình máy nén phun thuốc dạng sương, thực hiện trong một buổi.

Với công nghệ phun khói đang trình diễn, chỉ trong vòng 15 phút, với một người/máy đã thực hiện xong một nhà màng, lượng khói bao phủ bên trong nhà màng khiến một số loại côn trùng té xuống đất, thấy rõ. Tuy nhiên, để đánh giá hiệu quả thật sự, sang ngày hôm sau ông sẽ vào kiểm tra xem lượng sâu bọ bị tiêu diệt như thế nào, nếu thật sự hiệu quả, ông sẽ cân nhắc áp dụng trong thời gian tới.

Trình diễn thực nghiệm công nghệ phun khói diệt sâu bọ trong nhà màng tại Farm Phúc Lợi.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng – Phó Chi cục Trưởng Chi Cục TT&BVTV tỉnh cho biết, đây là lần trình diễn thực nghiệm sử dụng công nghệ phun khói thuốc diệt sâu bọ thứ hai của Công ty TNHH Golden Space được triển khai tại Tây Ninh, hiện Chi Cục chưa có đánh giá cụ thể về kết quả tiêu diệt sâu hại khi sử dụng công nghệ mới này.

Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục cho thí điểm trình diễn nhiều nơi để có đánh giá cụ thể về hiệu quả, cũng như những lợi ích mang lại nhằm tiết giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của nông dân.

Cũng theo ông Hồng, qua hai lần phun trình diễn thực tế, kết quả là số lượng thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng giảm hơn 2/3 so với cách phun sương truyền thống, thời gian phun cũng rút ngắn rất nhiều trong khi chỉ cần một người và một máy, tỷ lệ sâu bọ chết sau phun đạt khoảng 80% đối với vườn trống (đợt trình diễn đầu tiên), còn trong nhà màng thì sau hôm nay sẽ có đánh giá cụ thể trong thời gian tới, do mới thực nghiệm hôm nay.

Minh Dương


Liên kết hữu ích