BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trinh sát kể chuyện: Bủa lưới bắt băng trộm két sắt

Cập nhật ngày: 03/07/2010 - 05:33

Trong tháng 5.2010, ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm với nhiều tình tiết phức tạp, táo bạo, tài sản bị trộm có giá trị cao, đặc biệt là các vụ trộm két sắt ở một số địa bàn thuộc huyện Hoà Thành, Châu Thành, Thị xã. Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thị nơi xảy ra các vụ trộm nói chung và trộm két sắt nói riêng, tập trung nhiều biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng triệt phá bằng được các vụ án đã xảy ra, không để kẻ trộm hoành hành, thao túng, xem thường pháp luật, gây thiệt hại đến tài sản công dân.

Chuẩn bị xuất kích truy tìm đối tượng phạm tội

Đáng chú ý là sau khi các vụ trộm xảy ra không lâu, người dân phát hiện kẻ trộm ném bỏ các két sắt đã bị đục khoét lấy đi tài sản, tiền bạc chứa trong đó xuống các kênh rạch ở Gò Kén, ở cầu Hiệp Hoà thuộc địa bàn các xã Long Thành Trung, Hiệp Tân, huyện Hoà Thành. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện Hoà Thành huy động toàn lực lượng của đơn vị cùng với công an các xã, thị trấn đồng loạt ra quân rà soát các băng, nhóm đối tượng nghi vấn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, nhà cho thuê trên địa bàn huyện, dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để tiến hành truy phá án… Trong khi đó bỗng có tin báo, trong đêm 27 rạng 28.5.2010 tại nhà ông Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1964, chủ sa-lon mô-tô Kim Mã, ngụ 24/1A đường Hùng Vương thuộc khu phố 4, thị trấn Hoà Thành, xảy ra vụ trộm cắp tài sản, đối tượng dùng kềm bẻ khoá ngoài, đột nhập vào trong nhà lấy trộm tài sản. Được biết, tài sản mất trộm của gia đình ông Dũng gồm… một két sắt loại 3 bộ khoá, cao 62cm; ngang 54cm; rộng: 42cm, nặng tới 120kg, trong két chứa nhiều nữ trang gồm hai nhẫn hạt xoàn và nhiều tài sản quý giá khác chưa xác định được hết số lượng; cùng một xe mô-tô hiệu Future Neo biển số 70L8-6100, một tivi LCD 42 inches.

Qua khảo sát các băng nhóm, các đối tượng tù tha, lãnh đạo Công an huyện bố trí nhiều nhóm trinh sát đồng loạt toả ra khắp địa bàn các xã, thị trấn, các địa điểm nơi có đường giao thông tiếp giáp giữa các xã liền kề có đường ranh giới nối liền các huyện, thị trong tỉnh, bí mật chốt, chặn nắm tình hình hoạt động của các đối tượng trong vòng kiểm soát của cơ quan công an… Màn lưới gom dần vào các địa bàn phát hiện đối tượng nghi vấn trong “tầm ngắm” của công an.

17 giờ chiều 29.6.2010, toàn lực lượng tiếp tục ra quân thực hiện truy tìm tội phạm. Đến 23 giờ đêm, bộ phận thực hiện kiểm tra hành chính đến căn nhà A 10/… thuộc địa bàn ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân, thông tin cho toàn lực lượng biết là đã xác định tung tích tội phạm tại địa điểm này, do qua kiểm tra đã phát hiện có tang vật các loại tài sản bị mất trộm của salon Kim Mã, cụ thể là chiếc Future Neo và chiếc tivi LCD kể trên đang được cất giấu tại đây. Nhưng đối tượng đang vắng nhà, có thể bọn chúng đang trên đường “hành nghề”. Lãnh đạo Công an huyện đang chỉ huy lực lượng bố trí lại các tổ, nhóm trinh sát, bí mật phong toả khu vực phát hiện tang vật, nắm thông tin, nhận dạng tội phạm, định hướng địa bàn hoạt động của chúng, bám sát địa bàn nơi có tung tích hoạt động của tội phạm, phân công các chiến sĩ đeo bám, truy tìm các đối tượng tập trung vào diện hẹp một cách quyết liệt, ráo riết hơn.

Những chiếc két sắt bị bọn trộm đục khoét rút ruột và ném xuống kênh. Ảnh: H.M.L

Nhóm trinh sát cặp đôi gồm các Thiếu uý Đỗ Nhựt Trường và Đào Văn Ninh đang thực hiện nhiệm vụ truy tìm đối tượng trên địa bàn giáp ranh với các xã thuộc huyện Châu Thành, rảo khắp quán cà phê, các tụ điểm vui chơi giải trí của thanh niên, các nơi tập trung đông người để tìm tung tích, hoạt động của bọn trộm. Đến 23 giờ 30 phút, hai trinh sát cảm thấy mệt mỏi vì… bụng đói meo, một trong hai người bảo dừng lại ở Mít Một kiếm… tô hủ tíu, nhưng trinh sát còn lại nói: Khoan đã, cố gắng đảo lại thêm vài điểm nữa tìm cho được “mấy tay này”, đến giờ chúng hoạt động rồi đó. Sau đó, hai chiến sĩ ghé vào quán 999 cạnh ngã ba QL22B giáp đường 30.4 nối dài, gần ngã ba Mít Một vừa giải lao vừa “mai phục” quan sát cả hai hướng từ huyện Châu Thành và từ Thị xã đổ về khu vực Hiệp Trường trên đường đối tượng đi “ăn hàng” về. Hai trinh sát viên vào quán cà phê trong lúc đang có rất đông người tập trung xem World Cup trên tivi trên màn ảnh rộng của quán. Trường và Ninh gọi nước uống và tính tiền ngay trong khi tai, mắt vẫn cứ tập trung nghe ngóng, nhìn ra đường quan sát các hướng. Các trinh sát xác định hai đối tượng nghi vấn đi “ăn hàng” có “trúng mối” hay không chúng cũng phải về nhà theo lối này.

Bỗng nhiên, Thiếu uý Trường đứng dậy bỏ ly nước đang uống dở kêu Ninh: “Đi!”. Cả hai nhanh chân lên xe chạy theo một chiếc xe Dream vừa băng ngang quán đang chạy về hướng Hiệp Trường, đúng như hai trinh sát nhận định. Họ bảo nhau: Hình dạng hai tên này đúng như thông tin mình nhận được, còn số xe…? Ánh đèn xe của các chiến sĩ trinh sát quét qua lại không cố định được bởi xe kia cũng chạy với tốc độ khá nhanh. Nhìn biển số từ xa họ vẫn thấy bốn số phía sau trùng khớp như tin báo nhưng chưa xác định được số phía trước. Họ bảo nhau: - Hãy nhìn cho kỹ? - Chắc đúng số xe của chúng rồi, bằng mọi giá phải tiếp cận. Bằng sự nhanh trí do phản ứng thói quen nghề nghiệp, hai chiến sĩ trinh sát kè sát xe đối tượng và giảm tốc độ, hai đối tượng cũng cho xe chạy chậm lại. Thiếu uý Trường mở lời: - Hai anh thông cảm cho hỏi thăm, có phải đường này ra Giang Tân không vậy?; - Mấy anh ở đâu, tìm đường ra Giang Tân để làm gì?; - Đón xe cho bạn về thành phố. Tụi này tìm người thân hôm qua đến giờ nhưng chưa được. Đối tượng tưởng thật, trả lời: - Hai anh đi thẳng đường này nè… Trường nói nhỏ với Ninh khi đã nhìn rõ biển số xe của đối tượng, đúng như đã được đồng đội thông tin từ lúc đầu hôm: - Chính xác là tụi nó!; - Xử lý sao?;- Bắt!; Rồi, móc còng ra!

Một tiếng “rầm” vang lớn lên trong đêm khuya, đường vắng, tiếng rào rào, loạt xoạt đan xen nhau như một vụ va chạm giao thông đang xảy ra. Hai chiếc mô tô, một của hai đối tượng, một của hai trinh sát đỗ nhào xuống giữa đường trượt dài đến hơn hai mét, ma sát mặt nhựa toé lửa trong lúc máy vẫn còn đang nổ. Một quyết định và hành động phối hợp thật ăn ý giữa hai trinh sát công an, chỉ có được bằng những tháng ngày rèn luyện gian khổ và quá trình công tác cặp đôi với nhau trên đường đấu tranh trấn áp tội phạm đã giúp cho hai trinh sát Trường và Ninh có được những kinh nghiệm quý báu được hai anh áp dụng thật nhuần nhuyễn “như trong phim”, rất hiệu quả trong chuyến công tác này. Trong ánh đèn ô tô từ phía Mít Một chiếu đến, người ta thấy có hai cặp, bốn người đang vật nhau dưới đường. Cuối cùng, Trường và Ninh tì gối vào người hai đối tượng, khống chế, tra còng vào tay bọn chúng nằm co trên mặt đường.

Cùng lúc ấy có tiếng chuông điện thoại reo vang, Trường vẫn tì đè đối tượng, cầm điện thoại lên nghe: - Có tìm gặp chưa…?; - Thủ trưởng cho người tiếp ứng ngay đi. Đã bắt được chúng rồi. Tiếng của lãnh đạo Công an huyện đang trên đường cùng với các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phá án: - Ở đâu?; - Trước cây xăng Hiệp Hoà, gần quán bê thui Năm Sánh, ấp Hiệp Trường. Trường cất máy vào túi áo, không quên cài nút lại và cùng Ninh tiếp tục ra sức đè hai nghi can đang cố vùng vẫy tìm cách thoát thân.

Không đầy hai phút kể từ khi trinh sát nhận điện thoại, ô tô của cấp chỉ huy phá án có mặt tại hiện trường. Hai đối tượng được đưa lên xe về Công an huyện. Trường và Ninh cùng các đồng đội vừa đến hỗ trợ cùng nhau về cơ quan trong tâm trạng hết sức phấn chấn vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong khi cơ thể gần như rã rời sau mấy ngày đêm truy tìm tội phạm.

Phi, Thái và căn nhà của chúng- nơi cất giấu tài sản trộm cắp. Ảnh: SN - MK

Được tin Công an Hoà Thành bắt được thủ phạm các vụ trộm két sắt táo bạo, người viết bài này được dịp tiếp cận, hỏi thăm các chiến sĩ trinh sát: - Chỉ có một khoảng đường ngắn từ quán 999 ở ngã ba Thanh Điền (gần Mít Một) đến nơi diễn ra việc tấn công hai tên nghi phạm, làm thế nào các anh trao đổi chi tiết, xác định đầy đủ dữ kiện để đi đến quyết định bắt các đối tượng, nhất là trong lúc đang hết sức mệt mỏi vì quần đảo cả đêm? Trinh sát cầm lái Đỗ Nhựt Trường trả lời: - Thật là khó mà kể lại hết suy nghĩ và quyết định của mình trong lúc đó. Có lẽ đây là do trực giác và kinh nghiệm nghề nghiệp đã tạo cho chúng tôi như thế. Cái khó nhất là lúc chúng tôi quyết định bắt, nhưng chưa biết sẽ bắt bằng cách nào, chỉ hô bắt là tôi buông tay lái, đạp xe sang phía trái, phóng người nhoài sang bên phải, dang hai tay ôm ngang phần trên người tên chạy xe, cùng lúc đó Ninh cũng phóng xuống, dang tay túm hai cái đầu của chúng chụm lại thật mạnh, chúng cùng la hoảng lên vì đau, rồi quá bất ngờ và mất thăng bằng ngã xe. Chúng tôi vật hai tên ngã xuống đường; Ninh tì gối lên người tên ngồi sau, vừa nắm tay trái hắn vặn về phía sau, vừa kéo tay phải hắn qua một phía để tra còng vào; còn tôi cũng đã kịp thời còng hai tay tên cầm lái. Thật ra, nói thì nghe dễ nhưng làm vậy khó lắm, bởi vì đang chạy xe mà phải buông tay lái, phóng ngang bắt người cũng đang chạy xe song song là hết sức nguy hiểm cho tính mạng của cả chúng tôi và cho cả hai đối tượng. Khả năng tử vong cũng không thể loại trừ ở đây. Nhưng lúc đó chúng tôi chỉ có một suy nghĩ, phải làm thế nào túm cho được chúng, nếu không để chúng sẩy, bỏ chạy, trốn thoát, sau này truy tìm vất vả hơn nhiều”.

Chúng tôi được biết, Công an Hoà Thành tiến hành điều tra sơ bộ, xác định hai đối tượng Trần Võ Anh Phi (SN 1979) và em ruột là Trần Quốc Thái (SN 1980) ngụ ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân. Bọn chúng đã thừa nhận cùng nhau thực hiện nhiều vụ đột nhập vào nhà của những gia đình đi vắng khoá cửa bên ngoài để trộm tài sản. 5 chiếc két sắt chúng lấy trộm gồm 2 chiếc ở  Thị xã, 1 chiếc ở Châu Thành, 1 chiếc ở Tân Biên và 1 chiếc cuối cùng ở Hoà Thành. Đêm 28 rạng 29.6.2010, trên đường đi “ăn hàng” nhưng “không trúng mối” chúng đang quay về nhà chỉ còn cách nhà vài trăm mét thì bị bắt. Số tài sản chúng trộm được đã bán một số cho một tiệm vàng ở Mít Một để tiêu xài, một số lớn chúng còn chứa tại nhà chưa kịp tiêu thụ.

Công an Hoà Thành đang tiếp tục điều tra làm rõ những vụ trộm táo bạo và khá “nặng nề” do anh em Phi, Thái gây ra. Khi có được thông tin thêm về thủ đoạn của bọn xấu, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin để bạn đọc cảnh giác.

MỸ KHÁNH