BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trợ giúp người yếu thế-phải đúng, đủ và kịp thời 

Cập nhật ngày: 21/04/2020 - 23:05

BTN - Ngày 17.4, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành kết luận “về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19”. UBND tỉnh cũng đã có kế hoạch triển khai Nghị quyết số 42/NQ/CP, ngày 9.4.2020 của Chính phủ để tiền hỗ trợ nhanh chóng đến với những người bị tổn thương do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Hỗ trợ Bữa cơm 0 đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hoà Thành (ảnh KK).

Không chi sai đối tượng

Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ gửi các cơ quan trực thuộc nêu, phát huy kết quả đạt được trong giai đoạn chống dịch vừa qua, nghiêm túc rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại, tiếp tục động viên cả hệ thống chính trị và nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất giao các Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ và Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng. 

Trước hết, khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo để chuẩn bị đầy đủ, chặt chẽ các điều kiện và triển khai nhanh nhất tại địa phương các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đề ra nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm đúng, đủ đối tượng và tiến độ theo hướng dẫn của Trung ương. 

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo rà soát, bố trí nguồn ngân sách địa phương bảo đảm thực hiện các chính sách mới ban hành, điều chỉnh hoặc đề xuất điều chỉnh dự toán chi ngân sách đã được phê duyệt của tỉnh năm 2020 để kịp thời bổ sung nguồn chi theo đúng quy định pháp luật.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đánh giá tình hình, xây dựng các kịch bản thực hiện dự toán thu ngân sách địa phương ứng với tác động của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, các chính sách gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất đối với doanh nghiệp; đề xuất các biện pháp khai thác các nguồn thu bù đắp, quyết tâm thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2020 ở mức cao nhất.

Giải quyết triệt để, cụ thể, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công và giải ngân đầu tư công, thúc đẩy dự án đầu tư, chỉ đạo đồng bộ thể hiện sự kịp thời, khẩn trương, trực tiếp từng lĩnh vực, doanh nghiệp, dự án- nhất là thủ tục hành chính về đất đai, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, quan tâm thúc đẩy các dự án mới.

Chủ động rà soát phối hợp bảo đảm cung cấp hàng hoá tiêu dùng, liên kết giữa doanh nghiệp chăn nuôi lớn với kênh phân phối trong tỉnh để bảo đảm giá cả thị trường, triển khai chươmg trình kinh tế số, hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh chuyển đổi tham gia phương thức thương mại trực tuyến.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chuẩn bị nội dung và kế hoạch để Tỉnh uỷ cùng Hội đồng nhân dân tỉnh và UBND tỉnh gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp hoạt động trong tỉnh về các đề xuất tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, dự kiến đầu tháng 6.2020. Tiếp theo, triển khai nhanh Công văn số 2725/VPCP-KTTH, ngày 8.4.2020 của Văn phòng Chính phủ về điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt, giá dịch vụ, phí, lệ phí.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch, các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid- 19. thực hiện rà soát kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ công tác trong tháng 4.2020 để phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện. Trong kế hoạch có thời gian hoàn thành cụ thể, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh, đồng thời, xây dựng kịch bản, phương án phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện diễn biến dịch bệnh còn tiếp tục kéo dài hơn so với dự định.

Tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm soát người nhập cảnh qua các cửa khẩu và thực hiện công tác quản lý, cách ly theo đúng quy định. Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn xã hội; nắm sát tình hình, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp tín dụng đen, buôn lậu và vi phạm phòng, chống dịch Covid- 19, bảo đảm an toàn tuyệt đối các ngày lễ lớn trong năm 2020.

Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo HĐND tỉnh giám sát, tổng hợp đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, chậm trễ trong thủ tục hành chính về đất đai, kể cả việc khắc phục theo kiến nghị của Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật- Bộ Tư pháp đối với nội dung Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh và kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ ngày 25.12.2019, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong tháng 5.2020.

Trao quà cho hộ khó khăn tại Hoà Thành (ảnh KK).

Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ, lãnh đạo UBND huyện, thị xã, thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, vận động xã hội ủng hộ các đối tượng khó khăn trong tỉnh; vận động các chủ nhà, cơ sở hỗ trợ, giảm giá thuê mặt bằng kinh doanh, nhà trọ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng dịch: người thuê mặt bằng kinh doanh, công nhân, người lao động tự do...

Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ/CP, ngày 9.4.2020 của Chính phủ trên tinh thần nhanh chóng đến đối tượng được thụ hưởng, không để bỏ sót đối tượng, đồng thời ngăn ngừa việc thực hiện chậm trễ, chi sai đối tượng, trục lợi cá nhân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung định hướng báo, đài tăng cường tuyên truyền về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Kịp thời biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng như các cấp, các ngành, địa phương trong phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp uỷ đảng tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và tiếp tục thực hiện cách ly xã hội tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý những vướng mắc phát sinh hỗ trợ người dân và tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp một cách kịp thời.

Người bị tổn thương nhận được những gì ?

Bà Võ Thanh Thuỷ- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Sở vừa trình UBND tỉnh kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho 8 đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Thứ nhất, tỉnh hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thoả thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương cho người lao động.

Theo đó, người lao động được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện như: thời gian tạm hoãn, nghỉ không hưởng lương từ một tháng liên tục trở lên; có văn bản thoả thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19; đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến trước thời điểm tạm hoãn hoặc nghỉ việc không hưởng lương; thời hạn còn lại của hợp đồng lao động lớn hơn thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc thời gian nghỉ việc không hưởng lương.

Với đối tượng này, người lao động được hỗ trợ 1.800.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương được tính từ ngày 1.4.2020 và không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6.2020.

Hỗ trợ Bữa cơm 0 đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hoà Thành (ảnh KK).

Thứ hai, hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Đối với đối tượng này, tỉnh sẽ hỗ trợ người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1.4 đến ngày 30.6.2020.

Đối tượng được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương ngừng việc cho người lao động khi bảo đảm các điều kiện sau: Người sử dụng lao động có từ 20% hoặc từ 30 lao động làm việc theo hợp đồng lao động trở lên đã phải ngừng việc từ một tháng liên tục trở lên vì lý do dịch bệnh nguy hiểm hoặc vì lý do kinh tế trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19; đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động; trả trước ít nhất 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động chưa trả tại thời điểm đề nghị vay thì phải có cam kết trả đủ ít nhất 50% tiền lương ngừng việc và chỉ được giải ngân khi đã trả đủ ít nhất 50% tiền lương ngừng việc. 

Đối tượng này được hỗ trợ mức vay tối đa được xác định bằng số người lao động thực tế ngừng việc nhân với 50% mức lương tối thiểu vùng tính theo nơi làm việc của người lao động nhân với thời gian thực tế ngừng việc của người lao động nhưng tối đa không quá 3 tháng.

Thứ ba, hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể. Đối với đối tượng này, tỉnh sẽ hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh trong thời gian từ ngày 1.4 năm 2020 đến ngày 30.6 năm 2020 theo thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, hộ kinh doanh cá thể được hưởng mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/hộ/tháng. Thời gian hỗ trợ là thời gian tạm ngừng kinh doanh thực tế, nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.

Thứ tư, hỗ trợ cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, người lao động được hỗ trợ kinh phí khi có đủ các điều kiện sau: người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.4. 2020 đến hết ngày 30.6.2020, trừ các trường hợp như: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

Đối tượng này được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng theo tình hình ảnh hưởng thực tế của dịch Covid-19. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6.2020.

Thứ năm, hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc. Để được hưởng hỗ trợ, người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: người lao động không có đất sản xuất nông nghiệp; mất việc làm và không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn nghèo quốc gia; có hộ khẩu thường trú hoặc có đăng ký tạm trú từ 3 tháng trở lên trước ngày 1.4.2020 tại địa phương đề nghị hỗ trợ.

Trao quà cho hộ nghèo tại Gò Dầu (ảnh KK).

Đồng thời, người lao động là những người bán hàng rong; lao động thu gom rác; người làm nghề bốc vác, vận chuyển hàng hoá; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô; người bán lẻ vé số lưu động; người lao động tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khoẻ. Đối tượng này được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Thời gian hỗ trợ  tối đa không quá 3 tháng tuỳ  theo tình hình ảnh hưởng thực tế của dịch Covid-19 và cho tới khi người lao động có việc làm, tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6.2020.

Thứ sáu, hỗ trợ người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hằng tháng. Hỗ trợ mức 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ là 3 tháng, kể từ  4.2020 đến tháng 6.2020. 

Thứ bảy, hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6.2020.

Thứ tám, hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Theo đó, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong danh sách rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đến ngày 31.12.2019 của địa phương được cấp có thẩm quyền quyết định theo chuẩn nghèo quốc gia quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19. 11. 2015 của Thủ tướng Chính phủ; hộ nghèo có mức sống trung bình. Mức hỗ trợ 250.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ là 3 tháng, từ tháng 4. 2020 đến tháng 6.2020.

Việt Đông - Nhi Trần