BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trò lừa đảo của kẻ giả danh cán bộ trại giam

Cập nhật ngày: 29/04/2009 - 10:55

Công an Tân Châu làm việc với Lê Trung Hiếu

Ngày 24.4.2009 có một thanh niên đến nhà bà Nguyễn Thị Yến ở xã Tân Hiệp và nhà bà Nguyễn Thị Trà ở xã Tân Hội (huyện Tân Châu), xưng danh là Thượng sĩ Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ trại giam Cây Cầy-thuộc Bộ Công an đến thông báo cho chị Yến và chị Trà biết hai người con của hai chị tên là Sảnh và Sĩ đang thụ hình án tại trại Cây Cầy sẽ được đặc xá tha tù trong dịp lễ 30.4.2009 này. Thượng sĩ Tuấn nói: “Vì vậy, tôi đến đây thông báo cho gia đình biết, yêu cầu gia đình viết sơ yếu lý lịch con mình và nộp tiền phạt bổ sung mỗi người 150.000 đồng”. Thấy “cán bộ trại giam” nhiệt tình đến tận nhà thông báo, hơn nữa nghe tin con sắp được trở về đoàn tụ, nên hai gia đình không ngần ngại “làm ngay theo yêu cầu” của “Thượng sĩ Tuấn”. Khi thấy “Thượng sĩ” ra ngoài đường đứng chờ xe buýt, chị Trà còn thương tình đưa thêm cho Tuấn 100.000 đồng làm lộ phí. Khi có tiền “Thượng sĩ Tuấn” không về “trại Cây Cầy để lo đặc xá cho các em” mà lại đến quán cà phê T. L tại xã Tân Hiệp để rủ một “tiếp viên U41” tên là T.T.B về tận ấp Trường Lưu, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành ngủ qua đêm và “boa” cho “em B” 150.000 đồng. Ăn chơi hết tiền “Thượng sĩ Tuấn” quay trở lại nhà bà Yến nói: “Em Sảnh nhắn bảo cô đưa cho con 400.000 đồng để mang vô trại cho em nó tổ chức liên hoan chia tay bạn bè trước khi về nhà”. Do không có sẵn tiền nên bà Yến hẹn “Thượng sĩ Tuấn” chiều quay lại nhận. Trong khi chờ đợi bà Yến chạy lo tiền, “Thượng sĩ Tuấn” lại đến quán cà phê T.L nhờ một người bạn tên Dúng mà Tuấn mới quen đưa đến nhà bà Trần Thị Thuỷ, ngụ ấp Hội An, xã Tân Hội là mẹ của một người tên Quyết, 23 tuổi. Vừa bước vô nhà bà Thuỷ, “Thượng sĩ Tuấn” “nhá” ra một chiếc thẻ màu đỏ và tự giới thiệu: “ Tôi là cán bộ quản giáo trại giam Cây Cầy, hôm nay ba tôi là ông Tư Ước, Giám thị trại giam kêu tôi tới đây thông báo cho gia đình biết ngày 28 tháng 4 này trại Cây Cầy sẽ đặc xá cho Quyết được về nhà”. Nghe vậy, mặc dù rất mừng nhưng bà Thuỷ bán tin bán ngờ nên gặng hỏi lại: “Có đúng là Quyết con cô được tha không?”, “Thượng sĩ Tuấn” khẳng định: “Nguyễn Ngọc Quyết, sinh năm 1986 bị tội chống người thi hành công vụ, lãnh án 8 năm tù làm sao mà lầm được”. Sau đó “Thượng sĩ Tuấn” nói: “Cô ơi con bỏ quên hồ sơ ở nhà rồi, cô đi mua hồ sơ về viết lý lịch để con làm thủ tục cho em nó về”. Thấy “cán bộ trại giam” nhiệt tình giúp đỡ, bà Thuỷ bảo con trai đi mua một thùng bia và chả cá về đãi “khách quý”. Sau khi uống xong nữa két bia thì “Thượng sĩ Tuấn” ra về với bộ hồ sơ mà gia đình bà Thuỷ vừa viết xong.

Khi “Thượng sĩ Tuấn” ra về, chồng bà Thuỷ mới thốt lên: “Công an gì mà kỳ quá, trong lúc ngồi uống bia mà mặt cứ cúi gầm xuống đất không nhìn ai, thái độ thì lúng ta lúng túng không bình thường, tôi nghĩ chắc không phải công an thật đâu?!”. Mang mối hoài nghi đó, gia đình chị Thuỷ đến báo Công an xã Tân Hiệp.

Sau khi rời nhà bà Thuỷ, “Thượng sĩ Tuấn” mò đến nhà bà Trà hỏi “Cô có gởi quà cáp gì vô trại cho em Sĩ không?”. Bà Trà trả lời không có gì để gởi vì gia đình đang gặp khó khăn. Thấy không moi thêm gì được, “Thượng sĩ Tuấn” lại đến quán cà phê T.L định thăm “em B”, thì bất ngờ bị Công an xã Tân Hiệp đến “hỏi thăm”. Lúc này “Thượng sĩ Tuấn” mới hiện nguyên hình là kẻ giả danh công an để lừa đảo kiếm chác.

Hai chiếc thẻ bị đánh cắp

Tại cơ quan công an, Hiếu khai báo tấm thẻ màu đỏ mà hắn “nhá” ở nhà bà Thuỷ là… tấm thẻ đoàn viên mà hắn lấy trộm của anh Nguyễn Anh Tuấn, 29 tuổi ngụ xã Tân Hà, huyện Tân Châu, đồng thời hắn lấy của anh Tuấn tấm thẻ đội viên tuần tra nhân dân.Tên thật của “Thượng sĩ Tuấn” là Lê Trung Hiếu, 22 tuổi, ngụ ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Tân, thị xã Tây Ninh. Năm 2007, Hiếu bị TAND huyện Tân Châu xử phạt 12 tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong quá trình bị tạm giam tại trại tạm giam Công an huyện Tân Châu, Hiếu có quen biết với Sĩ, Quyết và Sảnh nên nắm rất rành thông tin cá nhân và gia cảnh của những người này.

Trao đổi với người viết bài này, Đại uý Nguyễn Quốc Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Tân Châu cảnh báo: “Chúng tôi xin nói rõ, để các gia đình có người thân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam được biết, tất cả các đợt ân xá, giảm án đều được Nhà nước thông báo công khai, các trại giam còn mời gia đình người được đặc xá đến họp để được công bố, bản thân người đang bị giam giữ nếu đủ các tiêu chuẩn đặc xá theo quy định của pháp luật cũng được biết về việc ân xá giảm án của chính mình. Chứ hoàn toàn không có việc cán bộ trại giam nào đến từng gia đình để “vòi vĩnh” như trường hợp trên. Vì vậy khi có người lạ nào đến nhà mình làm như vậy, mong bà con báo tin ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để trừng trị kẻ lừa đảo”.

SÔNG NINH