BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trợ lý của HLV Park Hang-seo: ‘Ở Việt Nam, chúng tôi phải thắng mọi trận đấu’ 

Cập nhật ngày: 01/11/2018 - 14:08

Ông Lee Young-jin cho rằng đội tuyển Việt Nam phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn vô địch AFF Cup 2018.

Khi còn là cầu thủ, ông Lee Young-jin từng hai lần dự World Cup. Các cầu thủ Việt Nam rất nể trọng chuyên môn cũng như sự tận tình của vị trợ lý người Hàn Quốc.

- Cơ duyên nào đưa ông đến với bóng đá Việt Nam?

- Sau khi nhận được lời mời từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã đề nghị tôi đồng hành cùng ông ấy. Lúc đó tôi đã chia tay CLB Daegu FC hơn một năm và đang chờ đợi các cơ hội khác. Tôi không nhận lời ngay. Thú thực, lúc đó tôi muốn làm việc ở một đội bóng thực sự chuyên nghiệp. Tôi băn khoăn nếu sang Việt Nam, liệu sau này có thể quay lại với những đội bóng đỉnh cao hay không. Bóng đá Việt Nam lúc đó vốn chưa tạo nhiều được tiếng như bây giờ.

Thế rồi, tôi chợt cảm thấy tình yêu với bóng đá của mình đang giảm đi. Tôi cần những trải nghiệm mới, thử thách mới và những vùng đất mới. Park Hang-seo cũng là yếu tố chính khiến tôi quyết định tới Việt Nam. Là con người bình thường hay con người trong bóng đá, tôi đều quý mến ông ấy. Người đại diện nói rằng tôi và HLV Park Hang-seo cần làm tốt để những HLV Hàn Quốc sau này dễ dàng ra nước ngoài làm việc. Tôi không biết mọi người đánh giá kết quả công việc của tôi ra sao. Tôi chỉ biết rằng mình đã hợp tác hết sức cùng Park Hang-seo để không đánh mất cơ hội của người khác.

- Những ngày mới đến Việt Nam, ông và HLV Park Hang-seo được chào đón thế nào?

- Các cầu thủ có những cách phản ứng khác nhau. Tất nhiên, việc HLV Park Hang-seo từng dự World Cup, sân chơi mà Việt Nam chưa bao giờ được góp mặt, cũng khiến nhiều người nể phục. Thêm nữa, ông ấy có cách đối xử chân tình, gần gũi. Các cầu thủ nói trước đây không có nhiều HLV ngoại thân thiện với họ đến như vậy.

Cuối năm 2017, trong quá trình chuẩn bị cho giải U23 châu Á, Việt Nam đánh bại Thái Lan 2-1 ở giải giao hữu M-150. Sau 10 năm, đó là lần đầu tiên Việt Nam thắng được đối thủ khó chịu này. Các cầu thủ bắt đầu nhìn Ban huấn luyện Hàn Quốc với ánh mắt khác. Họ tin tưởng nhiều hơn và nghe theo tuyệt đối các hướng dẫn. Và sau đó, như các bạn thấy đó, chúng tôi đã làm nên kỳ tích ở giải U23 châu Á.

- Bí quyết nào giúp Việt Nam tạo ra chiến tích giành HC bạc ở giải U23 châu Á?

- Chúng tôi luôn nói với các cầu thủ rằng sau mỗi giải đấu, họ đều tiến bộ. Thế nên hãy tự tin mà hướng về những giải tiếp theo. Tại giải U23 châu Á, Việt Nam khởi đầu bằng trận thua Hàn Quốc. Nhưng sau đó đội vẫn vượt qua vòng bảng nhờ chiến thắng trước Australia và hòa Syria. Điều đó giúp các cầu thủ tự tin hơn rất nhiều trong các trận đấu tiếp theo. Người Việt Nam thừa tự trọng nhưng lại không mấy tự tin. Chúng tôi thì khác. Chúng tôi luôn tin đội có thể đi tiếp, và truyền cho các cầu thủ niềm tin đó.

Một yếu tố khác quyết định thành công là vấn đề thể lực. HLV Park Hang-seo nói các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật tốt, nhưng thể trạng không ổn, sức mạnh thân trên cũng không tốt. Điều đó đã được trợ lý Bae giải quyết. Chúng tôi không thể thay đổi thể trạng của cầu thủ Việt Nam, nhưng có thể thay đổi nền tảng thể lực thông qua tập luyện và ăn uống. Chúng tôi tạo ra nhiều sự thay đổi trong cách tập luyện. Mỗi buổi tập không kéo dài quá một tiếng rưỡi nhưng cường độ cao, các cầu thủ cũng không được chạm bóng quá hai lần... Tập luyện cho kết quả tốt, dần dần các cầu thủ có thể lực không kém gì những người đồng nghiệp chơi bóng ở K-League.

Ông Lee Young-jin cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống tại Việt Nam, và quyết định tới đây làm việc đã thay đổi con người ông.

Ông Lee Young-jin cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống tại Việt Nam, và quyết định tới đây làm việc đã thay đổi con người ông.

- Ông đánh giá thế nào về AFF Cup sắp tới?

- Người Việt Nam yêu bóng đá cuồng nhiệt và ghế HLV trưởng ở đây rất nóng. Park Hang-seo là HLV thứ 27 của đội tuyển Việt Nam, tính từ năm 1991.

Dường như ở Việt Nam các HLV phải giúp đội bóng thắng mọi trận đấu. Nếu thua ở các giải quốc tế, lập tức HLV sẽ bị chỉ trích. Thậm chí nếu không đạt được kỳ vọng, bạn nên chuẩn bị tinh thần ra đi. Thế nên nếu chúng tôi có cười thì thực sự trong lòng cũng đang lo lắng. Chúng tôi khá áp lực.

Chúng tôi đã thành công với các đội trẻ, nhưng bây giờ là đội tuyển quốc gia. AFF Cup là sân chơi khác, nơi dành cho các đội lớn. Không giống như đội U23, tuyển Việt Nam chất lượng chuyên môn không phải quá tốt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải học cách giành chiến thắng. Thời gian qua, Ban huấn luyện đã bay khắp nơi từ Hà Nội, Quảng Nam, TP HCM... để tìm kiếm các cầu thủ tốt, gom lại cùng nhau tập luyện. Chúng tôi sẽ phải cố gắng rất nhiều để có thể đi đến chiến thắng cuối cùng.

- Hợp đồng của ông với VFF có thời hạn đến năm 2019. Ông có dự định tiếp tục ở lại Việt Nam không?

- Tương lai ra sao thì chưa rõ, nhưng tôi luôn để ngỏ các khả năng. Tôi sẵn sàng ở lại Việt Nam. Cũng có thể tôi sẽ dẫn dắt một đội nào đó ở Đông Nam Á hoặc trở về Hàn Quốc làm việc tại K-League. Nhờ thời gian ở Việt Nam, tôi đã học được rất nhiều điều và con người có phần thay đổi. Tôi tìm lại được tình yêu với bóng đá và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới.

Nguồn VNExpress