BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trò vu vạ quen thói

Cập nhật ngày: 09/09/2022 - 00:12

BTN - Nói thiệt, nghe miết hoá nhàm Năm à! Mấy ông, bà đó toàn quen thói “ăn không, nói có” mấy chục năm rồi, chớ những chuyện vi phạm nhân quyền của Mỹ rành rành ra đó, mấy ổng, mấy bả có dám nói không?

Kể ra cũng ngộ hén Tư, gần nửa thế kỷ rồi, mà cứ vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn là mấy “ông bà dân chủ” lại giở trò vu vạ, đưa tin sai sự thật về Việt Nam. Điển hình như video clip hôm 19.7.2022 của kênh YouTube RFA tiếng Việt vu cáo nhà nước ta “không những thất bại trong việc thực hiện các cam kết bảo vệ nhân quyền mà thậm chí đã tăng cường đàn áp người dân trong những năm qua”. Hay những luận điệu xuyên tạc chính sách hình sự, chế độ giam giữ tù nhân, cho rằng chính quyền Việt Nam phân biệt đối xử, bắt và giam giữ tuỳ tiện, chế độ nhà tù bất công, ngược đãi, tra tấn tù nhân và đàn áp bằng bạo lực…

- Nói thiệt, nghe miết hoá nhàm Năm à! Mấy ông, bà đó toàn quen thói “ăn không, nói có” mấy chục năm rồi, chớ những chuyện vi phạm nhân quyền của Mỹ rành rành ra đó, mấy ổng, mấy bả có dám nói không? Như scandal hành hạ tù nhân bị kết tội là khủng bố Al-Qaeda, ủng hộ phong trào Taliban bị giam giữ trong nhà tù quân sự Guantanamo thuộc căn cứ hải quân Mỹ trên vịnh Guantanamo (Cuba).

Hay như vụ báo chí phanh phui chuyện lính Mỹ tra tấn tù binh Iraq tại nhà tù Abu Ghraib, thủ đô Baghdad hồi năm 2004. Trong báo cáo kết quả điều tra, Thiếu tướng Antonio Taguba thừa nhận, lính Mỹ đã dùng những biện pháp tra tấn ghê rợn như: dùng súng đã lên đạn đe doạ tù nhân; dùng nước lạnh đổ lên người tù nhân không mảnh vải che thân; dùng chổi và ghế đánh tù nhân; đe dọa cưỡng hiếp tù nhân nam; ép buộc tù nhân thực hiện các tư thế sinh hoạt tình dục để chụp ảnh; bắt tù nhân trần truồng nằm chất đống và giẫm đạp lên…

Vậy nhân quyền ở đâu? Tôi khoái câu trả lời của ông Nguyễn Minh Triết- nguyên Chủ tịch nước khi đối đáp với bà Nancy Pelosi- Chủ tịch Hạ viện Mỹ tại Washington hồi năm 2007: “Thưa bà, nếu nói về dân chủ, nhân quyền, Mỹ không đủ tư cách nói chuyện với Việt Nam đâu!”.

- Nhưng mấy “ông, bà” đó cứ ra rả!

- Đôi co làm gì, hành động của Đảng và Nhà nước ta đã chứng minh điều họ nói là chiêu trò chống phá. Năm “Thời sự” cũng biết mà, nhân dịp Quốc khánh 2.9 vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Đó là năm nay, năm 2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký quyết định đặc xá 3.035 người đủ điều kiện, trong đó 3.026 phạm nhân đang chấp hành án, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án và 6 người đang được hoãn chấp hành án. Rồi nhiều năm trước đó…

Chừng ấy thôi cũng đủ bác bỏ luận điệu vu cáo, xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động; phản ánh rõ ràng nhất ưu tiên bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trong mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đ.H.T